Ông Trump thuyết phục người dân Mỹ

.

Lần đầu tiên kết quả thăm dò công chúng của hãng Gallup cho thấy, Tổng thống Donald Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất mọi thời của một nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa. Điều này chủ yếu do các số liệu thống kê tích cực về tình hình kinh tế của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động cử tri ở Vịnh Green, bang Wisconsin ngày 27-4-2019. 			                                    Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động cử tri ở Vịnh Green, bang Wisconsin ngày 27-4-2019. Ảnh: Reuters

Cách đây mấy hôm, hãng Gallup thông báo ông Trump nhận được mức ủng hộ của công chúng Mỹ lên tới 46% trong nửa sau của tháng 4-2019, mức cao nhất suốt hơn 2 năm ông làm tổng thống trong các kết quả thăm dò dư luận của hãng này. Đây cũng là mức cao nhất mọi thời của một tổng thống đảng Cộng hòa khi đương nhiệm, theo nhận định của trang Salon.

Có đến 91% những người Cộng hòa dành các đánh giá tích cực cho Tổng thống Mỹ trong thăm dò mới nhất của Gallup, chỉ kém một chút so với mức 92% trong cuộc thăm dò vào tháng 11 năm ngoái. Đáng chú ý là tỷ lệ ủng hộ 12% của những người Dân chủ dành cho ông Trump ở lần thăm dò này. Dù con số 12% là ít, nhưng rõ ràng ông Trump đã thuyết phục được phe Dân chủ “mỉm cười”.

Dĩ nhiên người dân Mỹ không “bỗng dưng” thay đổi tình cảm với ông Trump. Người dân thích ông hơn vì nền kinh tế Mỹ trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng mạnh, tổng sản phẩm nội địa tăng 3,2% trong quý đầu năm 2019. Đây là lý do để nhiều thành viên đảng Cộng hòa cho rằng, Tổng thống nên tập trung nhiều hơn nữa việc phát triển kinh tế trong bối cảnh ông đang tích cực tham gia chiến dịch vận động cho nhiệm kỳ thứ 2.

Đài NBC dùng từ “Bùm” để mô tả bức tranh kinh tế ở thời điểm cách cuộc bầu cử năm 2020 đúng 18 tháng nữa. Cụ thể hơn, Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế của cường quốc này có thêm 263.000 việc làm và mức lương theo giờ cũng tăng 0,2% trong tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp là 3,6%, mức thấp nhất kể từ tháng 12-1969.

Bên cạnh các số liệu chứng minh mức tăng trưởng tích cực, uy tín của Tổng thống Trump cũng tăng thêm nhờ kết luận báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không thể chứng minh việc cấu kết với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cũng như không thể nêu kết luận rõ ràng về việc ông Trump có cản trở công lý hay không.

Ngoài ra, bà Kayleigh McEnany, phát ngôn viên chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cho rằng, Tổng thống của bà đang có một câu chuyện thú vị hơn nhiều để kể với các cử tri so với các đối thủ khác. Trong khi đó, theo ông Mick Mulvaney, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, một nền kinh tế phát triển mạnh chắc chắn sẽ xóa tan những nghi ngại về cách hành xử cá nhân của tổng thống. “Mọi người vẫn sẽ bỏ phiếu cho một người họ không thích nếu họ nghĩ điều đó tốt cho họ”, ông Mick Mulvaney phát biểu tại một cuộc họp báo.

Về phần mình, đương nhiên ông Trump rất tự hào và tự tin với những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, còn 18 tháng nữa trước khi các cử tri chính thức quyết định lựa chọn tổng thống mới của họ là ai, những câu hỏi lớn nhất lúc này vẫn là: liệu xu hướng tích cực của nền kinh tế Mỹ có còn tiếp tục và liệu rằng ông Trump sẽ tận dụng điều này hiệu quả như thế nào.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.