Triều Tiên muốn Mỹ thay đổi quan điểm phi hạt nhân hóa

.

Ngày 24-5, CHDCND Triều Tiên khẳng định sẽ không nối lại đàm phán với Mỹ nếu Washington không đưa ra “phương pháp tính toán mới”, không đơn phương yêu cầu Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng, Mỹ đang cố đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về tình hình bế tắc hiện nay, nhưng chính Washington gây ra sự sụp đổ của đàm phán giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng những yêu cầu đơn phương và không thể thực hiện. “Trừ khi Mỹ đưa ra phương pháp tính toán mới, đối thoại Mỹ - Triều sẽ không được nối lại và triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ rất ảm đạm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Đàm phán Mỹ - Triều rơi vào bế tắc kể từ tháng 2 vừa qua, khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước kết thúc mà không có thỏa thuận nào. Tổng thống Trump kêu gọi thực hiện lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó có việc chuyển giao vũ khí hạt nhân và nhiên liệu dùng để chế tạo bom sang Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trở lại trong những tuần gần đây khi Bình Nhưỡng phóng các tên lửa tầm ngắn và Washington bắt giữ một tàu chở than của Triều Tiên, cho rằng tàu này vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.