Bà May từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh

.

Ngày 7-6, Thủ tướng Anh Theresa May từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ, chính thức mở đường cho cuộc đua tìm người kế nhiệm bà.

Hãng AFP cho biết, bà May vẫn làm Thủ tướng tạm quyền cho đến khi đảng Bảo thủ chọn được lãnh đạo mới, cũng là Thủ tướng mới của nước Anh. Song, bà May không còn quyền kiểm soát tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Dự kiến ngày 31-10 tới, Anh sẽ rời “mái nhà chung”, nhưng kế hoạch “ly hôn” với Brussels hiện bị mắc kẹt ở Quốc hội.

Tổng cộng 11 ứng cử viên cạnh tranh chiếc ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, thay thế bà May, trong đó có cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, nhưng một số người có thể bỏ cuộc trước ngày 10-6, thời hạn cuối cho việc đề cử. Người giành chiến thắng sẽ có một vài tháng để quyết định có theo đuổi kế hoạch Brexit của bà May, hay hoãn tiến trình này, hay rời EU mà không có thỏa thuận nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người kế nhiệm bà May nên đưa nước Anh rời khỏi khối mà không cần thỏa thuận và ông Boris Johnson được cho là một trong số các ứng cử viên sẵn sàng theo đường hướng này. Trong khi đó, ứng cử viên - Bộ trưởng Môi trường Michael Gove để ngỏ với phương án hoãn Brexit, còn Ngoại trưởng Jeremy Hunt khẳng định, việc rời khối mà không có thỏa thuận là “tự sát chính trị”.                                                                

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.