Campuchia phản đối phát biểu của Thủ tướng Singapore

.

Ngày 7-6, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ra tuyên bố chính thức, phản đối mạnh mẽ phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng “Việt Nam đã xâm lược Campuchia” trong quá khứ.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ trích các phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ trích các phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia khẳng định, bình luận của nhà lãnh đạo Singapore rằng “Việt Nam đã xâm lược Campuchia” là chống lại sự hồi sinh của người dân Campuchia. Người phát ngôn bộ này lấy làm tiếc khi Thủ tướng Lý Hiển Long đăng tải những thông tin trên trang Facebook cá nhân.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có phát biểu sai trái tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh quan trọng ở khu vực, và đăng trên trang Facebook cá nhân của ông vào ngày 31-5, dùng những từ “xâm lược” và “chiếm đóng” để nói về thời gian quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát nạn diệt chủng Khmer Đỏ.

Ông Lý Hiển Long viết rằng, Tướng Prem khi còn là Thủ tướng Thái Lan đã cùng các thành viên ASEAN “chống lại việc Việt Nam xâm lược Campuchia và chống lại việc chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ”.

TTXVN dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia khẳng định, bài viết của Thủ tướng Lý Hiển Long phản ánh quan điểm của Singapore, ủng hộ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và muốn chế độ này quay trở lại tại Campuchia. Vào thời điểm đó, Singapore là nước chủ nhà tổ chức cuộc họp dẫn đến việc thành lập chính phủ 3 bên của Campuchia dân chủ và đóng vai trò cửa ngõ cung cấp vũ khí cho Campuchia dân chủ, làm cuộc chiến tranh kéo dài tại Campuchia, kéo dài sự đau khổ và mất mát của người dân Campuchia thêm 10 năm, giống như chống lại sự hồi sinh của người dân Campuchia.

Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia tái khẳng định: “Những nhận xét này chắc chắc xúc phạm đến quân đội tình nguyện Việt Nam, những người đã hy sinh xương máu giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng”.

Tối 6-6, trong một tuyên bố trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng chỉ trích gay gắt các phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. “Tôi rất lấy làm tiếc khi biết bài viết trên Facebook của ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore, vào ngày 31-5 nhằm gửi lời chia buồn của ông ấy tới sự ra đi của Tướng Prem Tinsulanonda, trong đó ông ấy nói rằng Tướng Prem khi còn là Thủ tướng (Thái Lan) đã cùng các thành viên ASEAN (khi đó có 5 nước) cùng nhau “chống lại việc Việt Nam xâm lược Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ”, Thủ tướng Hun Sen viết. “Nhận định này xúc phạm sự hy sinh trong sáng của quân tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng.

Những bình luận của ngài Lý Hiển Long cũng cho nhân dân Singapore và thế giới thấy rằng, các nhà lãnh đạo Singapore lúc đó thực sự đã đóng góp rất đáng kể vào việc giết hại nhân dân Campuchia”, ông Hun Sen viết, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu với tuyên bố thiếu khách quan của mình, ông Lý có coi việc xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là hợp pháp hay không?

Ngày 16-11-2018, Tòa án đặc biệt của Campuchia (ECCC) ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Phán quyết được cho là phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many, con trai của Thủ tướng Hun Sen, hôm 3-6 cũng phản đối phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long và khẳng định Việt Nam đã hỗ trợ CPP đánh đổ Khmer Đỏ. Tại Đối thoại Shangri-La, thông qua Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu bởi điều này “không đúng sự thật, không phản ánh lịch sử của sự kiện”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore

Chiều 7-6, theo đề nghị của phía Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishman liên quan đến phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31-5.

Bộ trưởng Vivian Balakrishman khẳng định Singapore hết sức coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam; giải thích bối cảnh của phát biểu trên và mục đích của phát biểu không có ý xúc phạm Việt Nam và Campuchia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Phát biểu trên đã gây phản ứng tiêu cực, đặc biệt trong bối cảnh nhân dân Campuchia vừa kỷ niệm trọng thể 40 năm thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot và Tòa án đặc biệt tại Campuchia đã có phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ, trả lại công bằng cho các nạn nhân và gia đình của họ, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Phó Thủ tướng khẳng định tính chính nghĩa và những đóng góp, hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam mà nhân dân Campuchia coi là “Đội quân nhà Phật”, đã giúp đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Phó Thủ tướng đề nghị Singapore có điều chỉnh phù hợp.

Hai Bộ trưởng Ngoại giao nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm củng cố và phát triển quan hệ song phương Việt Nam-Singapore cũng như tăng cường đoàn kết và thống nhất của ASEAN.

Theo Chinhphu.vn

VĨNH AN tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.