Giá nhà tăng cao, Bộ trưởng New Zealand mất chức

.

Ngày 27-6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thay thế Bộ trưởng Nhà ở và bổ nhiệm một nhóm quan chức cấp cao giải quyết khủng hoảng nhà. Đây là cuộc cải tổ nội các đầu tiên của bà Ardern kể từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2017.

Hãng Reuters cho biết, bà Ardern bổ nhiệm Bộ trưởng Năng lượng Megan Woods đứng đầu Bộ Nhà ở, thay thế ông Phil Twyford - người bị chỉ trích trong những tháng gần đây vì dự án nhà ở của chính phủ mang tên KiwiBuild thất bại. Theo đó, bà Woods dẫn đầu nhóm gồm 3 thành viên sẽ xem xét dự án nhà ở này. Chính phủ New Zealand bị chỉ trích vì không thực hiện một số cam kết, nhất là việc xây nhà giá rẻ.

Giá nhà tại New Zealand tăng hơn 50% trong vòng 10 năm qua. Tại Auckland - thành phố lớn nhất của đất nước này, giá nhà tăng hầu như gấp đôi. Chính phủ trung tả của bà Ardern cam kết, với dự án KiwiBuild, trong 10 năm sẽ hoàn thành 100.000 nhà ở xã hội nhưng kế hoạch này chậm tiến độ khi hiện mới hoàn thành vài trăm nhà, trong lúc hàng nghìn người không đủ khả năng mua hoặc thuê nhà.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.