Triển vọng nối lại đàm phán Mỹ - Triều

.

Việc Tổng thống Donald Trump thăm Hàn Quốc vào cuối tuần này sau khi gửi một bức thư có “nội dung thú vị” đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un làm gia tăng hy vọng có thể nối lại đàm phán Mỹ - Triều.

aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên ngoài Nhà Trắng ngày 11-4-2019.      Ảnh: Bloomberg

Hãng Reuters dẫn lời bà Ko Min-jung, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến thủ đô Seoul vào ngày 29-6 và gặp gỡ chủ nhân Nhà Xanh vào ngày 30-6 sau hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Nhật Bản.

Tại buổi họp báo ngày 24-6, bà Ko Min-jung nói rằng, Tổng thống Trump và người đồng cấp Moon Jae-in sẽ có những cuộc thảo luận sâu sắc về những giải pháp phối hợp nhằm thúc đẩy hòa bình lâu dài thông qua hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tăng cường sức mạnh liên minh Mỹ - Hàn.

Thông tin nói trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng bức thư mà ông Trump gửi đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể mở đường nối lại đàm phán hạt nhân đang bế tắc sau hai lần hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông Pompeo khẳng định, Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán ngay lập tức với Triều Tiên.

Theo tiết lộ của một quan chức chính phủ Hàn Quốc, ông Trump dự kiến đến thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ), nhưng chưa có kế hoạch về một cuộc gặp 3 bên (Tổng thống Mỹ và hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên). Năm 2017, trong chuyến thăm Hàn Quốc, ông Trump muốn đến DMZ nhưng phải hoãn kế hoạch vì sương mù. “Ông Trump chắc chắn sẽ đến DMZ nếu thời tiết cho phép bởi đây là nơi có thể chứng kiến trực tiếp việc giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên”, GS. Koh Yu-hwan nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul nói với hãng AFP. GS. Koh Yu-hwan cũng cho rằng, việc đến thăm DMZ có thể tái khẳng định tầm quan trọng của tiến trình phi hạt nhân hóa.

Cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chung Se-hyun nhận định, có khả năng ông Trump và ông Kim Jong-un sắp tới sẽ gặp gỡ tại DMZ. Năm ngoái, hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên cũng gặp thượng đỉnh tại DMZ.

Trong lúc đàm phán bế tắc, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bỗng dấy lên hồi tháng trước khi Bình Nhưỡng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Ngày 11-6, Tổng thống Trump thông báo nhận được một bức thư có nội dung “tốt đẹp và nồng ấm” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhưng không tiết lộ chi tiết. Ngày 23-6, theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, ông Kim Jong-un nhận được một bức thư có “nội dung thú vị” từ ông Trump.

Ông Shin Beom- chul, học giả cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách châu Á ở Seoul cho rằng, Tổng thống Mỹ có thể đề xuất một vòng đàm phán cấp làm việc mới nhưng không thể có sự đột phá lớn vào lúc này. Theo ông Shin, không nên mở lại đàm phán chỉ để kiểm soát tình hình sau các vụ thử vũ khí trong thời gian gần đây.

Một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho hay, Washington không đặt điều kiện trước cho các cuộc đàm phán nhưng tiến trình này đòi hỏi các bước đi có ý nghĩa và có thể kiểm chứng của Triều Tiên trong việc ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp ở Nhà Xanh ngày 24-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 chưa chính thức kết thúc vì chỉ có hiệp định đình chiến chứ chưa có hiệp ước hòa bình, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực để ngăn chặn một cuộc chiến tranh khác xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.