Triều Tiên muốn Hàn Quốc ngừng làm trung gian hòa giải

.

Ngày 27-6, CHDCND Triều Tiên ra thông cáo yêu cầu Hàn Quốc ngừng vai trò trung gian hòa giải giữa Bình Nhưỡng và Washington. Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc.

Hãng AP dẫn lời ông Kwon Jong Gun, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ “không bao giờ thông qua” Hàn Quốc thêm lần nào nữa khi thương thảo với Mỹ. Ông Kwon Jong Gun cũng phủ nhận việc hai miền Triều Tiên đang có nhiều cuộc trao đổi và đối thoại không chính thức - điều mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các quan chức Nhà Xanh khác từng khẳng định.
Ngay sau đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ không thay đổi những nỗ lực của nước này trong việc thúc đẩy hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại. Song, thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc không đề cập các động thái mới nhất của Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in nỗ lực làm trung gian thúc đẩy Mỹ - Triều ngồi vào bàn đàm phán. Ông Moon cũng đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên 3 lần vào năm ngoái. Ngày 30-6, ông Moon sẽ gặp Tổng thống Donald Trump tại Seoul. Nhiều nhà quan sát hy vọng sau cuộc gặp thượng đỉnh này, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ đến thăm khu phi quân sự DMZ, khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho hay, Tổng thống Trump có thể gửi thông điệp đến Triều Tiên khi ông đến DMZ.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.