Trung Quốc kêu gọi ủng hộ thương mại tự do tại G20

.

Ngày 24-6, Trung Quốc cho biết sẽ tìm kiếm sự ủng hộ thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương tại hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), được tổ chức từ ngày 27 đến 29-6 ở Osaka (Nhật Bản), trong lúc căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Quân cho rằng, chủ nghĩa bảo hộ và chính sách đơn phương gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế thế giới, làm “xói mòn” chuỗi giá trị toàn cầu và tác động tiêu cực đến lòng tin của thị trường. Ông khẳng định, Trung Quốc sẽ hợp tác với các nước tại G20 để kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương cũng như một trật tự thương mại toàn cầu mở, dựa trên các quy định.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho hay, Bắc Kinh mong đợi hội nghị G20 sẽ tiếp tục tạo ra sự đồng thuận trong việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, phản đối chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ. Ông Vương Thụ Văn nói: “Trung Quốc ủng hộ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thực hiện mọi cải tổ cần thiết để tăng cường quyền hạn và tính hiệu quả của mình”.

Song, cũng như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều đối tác thương mại khác của Trung Quốc cũng từng khiếu nại về các vấn đề như đánh cắp tài sản trí tuệ hay thiếu sân chơi công bằng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc. Do vậy, theo AFP, các nỗ lực tạo liên minh của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn.
Các cuộc thảo luận nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bế tắc từ tháng trước. Theo ông Vương Thụ Văn, hai bên đang “thảo luận bước tiếp theo cho việc đối thoại”. Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra bên lề hội nghị G20, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về số phận của “ông lớn” công nghệ Huawei của Trung Quốc.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.