Ấn Độ tìm nguồn cung dầu mỏ thay Iran

.

Ấn Độ đang tăng cường nhập khẩu dầu mỏ từ Saudi Arabia và Mỹ sau khi bị buộc ngừng hoàn toàn việc mua dầu từ Iran theo lệnh trừng phạt của Washington.

Hãng CNN dẫn lời ông Sanjiv Singh, người đứng đầu Tập đoàn quốc doanh dầu mỏ Ấn Độ cho biết, New Delhi đang hướng sang các nước khác để tìm nguồn cung dầu mỏ thay thế Iran.

Iran vốn là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 3 của Ấn Độ, sau Iraq và Saudi Arabia. Ấn Độ là 1 trong 8 nước được Mỹ cho phép trì hoãn lệnh cấm mua dầu mỏ của Iran, nhưng quy chế miễn trừ này đã chấm dứt vào ngày 2-5 vừa qua. Trước đó, mặc dù được nằm trong danh sách miễn trừ trừng phạt, nhưng Ấn Độ chủ động giảm lượng nhập khẩu dầu của Iran từ 452.000 thùng/ngày xuống còn 300.000 thùng/ngày. Đến tháng 5-2019, New Delhi ngừng hoàn toàn việc nhập dầu từ Iran.

Các nước khác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, đã ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, nhưng nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới - Trung Quốc - vẫn phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ tháng 5-2018, khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm cường quốc P5+1, đồng thời áp đặt trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo này. Ngày 29-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho rằng, đàm phán giữa Tehran và Mỹ sẽ khả thi nếu có một chương trình nghị sự có thể mang lại những kết quả cụ thể, nhưng Washington không tìm kiếm đối thoại.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.