Châu Âu bước vào đợt nắng nóng kỷ lục

.

Đợt nóng phá vỡ mọi kỷ lục ở châu Âu đạt đỉnh điểm vào ngày 25-7, gây nhiều lo ngại về sức khỏe cộng đồng và giao thông đường sắt.

Theo hãng AFP, nhiệt độ ngày 25-7 ở Anh và thủ đô Paris của Pháp đạt mức cao nhất trong lịch sử. Cụ thể, nhiệt độ ở Paris là 42 độ C, trong khi kỷ lục trong vòng hơn 70 năm trở lại đây là 40,4 độ C; nhiệt độ ở Anh là 39 độ C, vượt kỷ lục 38,5 độ C trước đó. 1/5 lãnh thổ Pháp đang ở mức báo động đỏ (báo độ nhiệt độ cao nhất). Ngày 24-7, người dân Bỉ, Đức và Hà Lan cũng chịu mức nhiệt cao nhất từng có (với nhiệt độ lần lượt là 39,9 độ C; 40,5 độ C và 38,8 độ C).

Một số nước châu Âu đã kéo chậm lịch trình tàu hỏa để tránh gây tổn hại cho hệ thống đường ray. Công ty Xe lửa Quốc gia Pháp (SNCP) đề nghị hành khách hủy các chuyến đi bằng phương tiện này trong ngày 25-7. Tối 24-7, giao thông đường sắt trên tuyến đường nối Brussels (Bỉ), Paris (Pháp) và London (Anh) bị gián đoạn do sự cố cáp điện trên cao, khiến hàng trăm hành khách đi tàu bị mắc kẹt nhiều giờ.

Các quốc gia châu Âu đề nghị người dân chú ý bảo vệ sức khỏe, quan tâm những người sống một mình và cẩn thận khi xuống các sông, hồ. Theo hãng AP, tại London và Paris, người vô gia cư được cung cấp nước và kem chống nắng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Dự kiến nhiệt độ sẽ giảm vào ngày 26 và 27-7. Đây là đợt nóng thứ hai kể từ đầu mùa hè năm nay tại châu Âu. Theo các nhà khoa học, do khí thải đang tiếp tục “hun nóng” hành tinh nên sẽ có nhiều đợt nóng hơn trong thời gian tới, đợt nóng sau khắc nghiệt hơn đợt nóng trước.

PHONG LAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.