Đa số nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ ông Johnson làm Thủ tướng

.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson có thể giành thắng lợi lớn trước Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt trong cuộc đua trở thành Chủ tịch đảng Bảo thủ, cũng là Thủ tướng mới của Anh, khi nhận được sự ủng hộ của thành viên cấp cao trong nội các, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid. Hiện đa số nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh ủng hộ ông Johnson làm Chủ tịch đảng.

Báo Sunday Times dẫn lời ông Javid khẳng định, cựu Ngoại trưởng Johnson là sự lựa chọn tốt hơn so với ông Hunt bởi đáp ứng được những gì mà nước Anh cần trong thời điểm quan trọng này. Thăm dò của YouGov công bố ngày 6-7 cho thấy, ông Johnson nhận được sự ủng hộ của 74% số các nghị sĩ đảng Bảo thủ, so với tỷ lệ 26% dành cho ông Hunt.

Cũng theo cuộc khảo sát này, đa số các thành viên đảng Bảo thủ không tin tuyên bố của Ngoại trưởng Hunt rằng, ông sẽ đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận. Chỉ 27% nghĩ ông Hunt sẽ làm như vậy, trong khi có đến 90% đặt niềm tin vào ông Johnson trong việc đưa Anh rời “mái nhà chung” mà không cần thỏa thuận.

Ông Johnson khẳng định nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31-10, dù có hay không có thỏa thuận. Trong khi đó, ông Hunt kêu gọi đảng Bảo thủ hoãn việc bỏ phiếu chọn lãnh đạo đảng cho đến sau thời điểm diễn ra 2 cuộc tranh luận trên truyền hình giữa hai ứng cử viên vào tuần tới.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.