Philippines xem xét cắt quan hệ ngoại giao với Iceland

.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang “xem xét nghiêm túc” việc chấm dứt quan hệ ngoại giao với Iceland sau khi quốc gia châu Âu này khởi xướng nghị quyết điều tra cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi do ông phát động.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết vào tuần trước tại Geneva, theo đó yêu cầu các cơ quan chức năng Philippines ngăn chặn các vụ giết người không qua xét xử và hợp tác với Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo, khẳng định nghị quyết trên cho thấy các quốc gia phương Tây tỏ thái độ xem thường việc thực thi sứ mệnh của chính quyền Philippines trong nỗ lực bảo vệ người dân khỏi mối hiểm họa ma túy. Ông Panelo chỉ trích nghị quyết này “hoàn toàn một chiều, thiển cận và định kiến” khi chỉ “dựa trên thông tin sai lệch và các số liệu chưa được kiểm chứng”.

Tuyên bố về khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iceland một lần nữa cho thấy lập trường kiên quyết của Tổng thống Duterte về việc tiếp tục chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy một cách không khoan nhượng. Nhà lãnh đạo Philippines cũng cảnh báo, cuộc trấn áp tội phạm ma túy sẽ quyết liệt hơn trong 3 năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.

Chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động đã vấp phải làn sóng chỉ trích của truyền thông và các tổ chức nhân quyền phương Tây trong gần 3 năm qua. Tháng 3-2019, Philippines chính thức rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) do không đồng tình với những cáo buộc “vô căn cứ, chưa từng có tiền lệ và thái quá” của các quan chức LHQ về cuộc chiến chống ma túy.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.