Tổng thống Hàn Quốc: Thượng đỉnh Mỹ - Triều mở ra kỷ nguyên hòa bình

.

Chủ trì cuộc họp nội các ở Seoul ngày 2-7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ) vào ngày 30-6 mang tuyên bố “chấm dứt quan hệ thù địch” và “bắt đầu kỷ nguyên hòa bình” giữa hai quốc gia, mặc dù hiện vẫn còn những hoài nghi rằng cuộc gặp này chủ yếu mang tính biểu tượng.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngay tại khu vực ranh giới quân sự liên Triều sau 66 năm tuyên bố đình chiến mang tính “lịch sử” và là “kết quả của trí tưởng tượng tuyệt vời”, được tổ chức theo đề xuất bất ngờ của Tổng thống Donald Trump và sự tán thành “táo bạo” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo ông Moon, để phi hạt nhân hóa, xây dựng cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên, cần không ngừng phát huy “trí tưởng tượng” để giải quyết các bài toán lịch sử khó khăn.

Theo hãng AP, các quan chức Mỹ và Triều Tiên dự kiến có các cuộc thảo luận cấp chuyên viên trong những tuần tới nhằm đưa ra các điều khoản của thỏa thuận chung. Song, giới quan sát cho rằng, hiện vẫn chưa rõ các cuộc đàm phán sắp tới có thể dàn xếp thành công những điểm khác biệt cơ bản giữa Washington và Bình Nhưỡng hay không.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.