13 bang kiện chính phủ Mỹ về quy định nhập cư

.

Tổng cộng 13 bang tại Mỹ cùng đứng đơn kiện chính phủ của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn quy định nhập cư được ban bố trước đó về việc từ chối cấp thị thực và thẻ thường trú (còn gọi là thẻ xanh) cho những người nhập cư sống dựa vào các chương trình bảo trợ xã hội.

Theo hãng Reuters, giới chức 13 bang đã nộp đơn kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) lên Tòa án liên bang quận Đông tại bang Washington. Các bang khác cùng tham gia với Washington gồm: Colorado, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Rhode Island và Virginia.

Đơn kiện nêu rõ, quy định mới mà chính phủ vừa ban hành sẽ tác động mạnh mẽ đến luật nhập cư liên bang, khi biến nó thành một hệ thống ưu tiên những người di cư giàu thay vì thúc đẩy sự linh động về kinh tế trong nhóm người di cư nói chung. Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Washington Bob Ferguson cũng nhấn mạnh, với mục đích chỉ chào đón những người di cư giàu có, quy định mới này hoàn toàn “chống người di cư, đi ngược lại giá trị của nước Mỹ và bất hợp pháp”.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15-10. Các nhà quan sát cho rằng, quy định này có thể làm giảm một nửa số người nhập cư hợp pháp ở Mỹ nhưng chưa có thẻ xanh. Trong khi đó, giới chức chính phủ lập luận, sự thay đổi này nhằm khuyến khích người nhập cư “tự lực và tự túc” nhằm tìm cách đến hoặc muốn ở lại Mỹ, giúp tiết kiệm khoảng 2,47 tỷ USD mỗi năm cho chính phủ liên bang và tiểu bang khi người nhập cư cùng gia đình từ chối nhận trợ cấp công cộng.

Trước đó, ngày 13-8, chính quyền thành phố San Francisco và giới chức quận Santa Clara thuộc bang California đã đệ đơn kiện chống lại quy định nói trên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.