Mỹ - Trung sắp đàm phán thương mại

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29-8 cho biết, Bắc Kinh và Mỹ đang bàn thảo về vòng đàm phán thương mại “mặt đối mặt” giữa hai nước vào tháng 9 sau những động thái “ăn miếng trả miếng” áp thuế nhập khẩu hàng hóa.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong bày tỏ hy vọng Mỹ có thể hoãn kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Bắc Kinh nhằm tránh làm cuộc chiến thương mại leo thang. “Điều quan trọng nhất trong lúc này là tạo những điều kiện cần thiết để cả hai bên tiếp tục đàm phán”, ông Cao Phong nói trong cuộc họp báo hằng tuần.

Trước đó, Trung Quốc quyết định tăng thuế từ 5% lên 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ kể từ ngày 1-9. Ngay lập tức, Tổng thống Donald Trump ra lệnh tăng thuế nhập khẩu thêm 5% đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Hồi đầu tuần này, ông Trump bày tỏ lạc quan về việc đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, trong khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán.

Tại Mỹ, theo AFP, hơn 200 nhà sản xuất và nhà bán lẻ giày dép, trong đó có những thương hiệu lớn như Nike và Foot Locker đã ký thư cảnh báo rằng, thuế mới có thể làm người tiêu dùng ở cường quốc hàng đầu thế giới này thiệt hại thêm 4 tỷ USD/năm và gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế. 160 nhóm thương mại khác, bao gồm các nhà sản xuất điện tử và phần mềm, nhà bán lẻ, nhà sản xuất rượu…, cũng cảnh báo Tổng thống Trump về việc giá cả sẽ tăng cao hơn, đồng thời thúc giục ông từ bỏ chiến lược thuế quan.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.