Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể nối lại trong năm 2019

.

Ngày 24-9, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) thông báo với Quốc hội nước này rằng, đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể sớm được nối lại trong 2-3 tuần tới, còn hội nghị thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng có thể diễn ra trong năm nay

Thông tin trên được đưa ra chỉ một vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi đến New York rằng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “có thể sớm diễn ra”. Hãng Yonhap dẫn lời nghị sĩ Kim Min-ki, một trong những người tham dự cuộc họp với NIS cho hay, cơ quan tình báo này đã thông báo rằng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra trong năm nay nếu hai nước đạt những tiến triển trong đàm phán cấp chuyên viên.

Trong khi đó, theo nghị sĩ Lee Eun-jae, NIS dự đoán nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể thăm Trung Quốc một lần nữa nhằm bàn thảo về ngoại giao hạt nhân trong tương lai. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 tại Singapore vào tháng 6-2018, ông Kim Jong-un đã đến Trung Quốc 4 lần để gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tháng 6-2019, ông Tập đến Bình Nhưỡng và một số nhà quan sát cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Bắc Kinh trong năm nay.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc ở New York, trong cuộc gặp vào ngày 23-9 (giờ địa phương), Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi quan điểm trong việc thúc đẩy đàm phán cấp chuyên viên Mỹ - Triều, tái khẳng định quyết tâm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.