Mỹ áp thuế trừng phạt châu Âu từ ngày 18-10

.

Mỹ sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có máy bay Airbus, từ ngày 18-10 nhằm đáp trả việc khối này viện trợ bất hợp pháp cho Airbus trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Boeing.

Theo hãng Reuters, tuyên bố của Mỹ được đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) “bật đèn xanh” cho Washington đánh thuế đối với hàng hóa của EU.  WTO xác nhận, Boeing chịu thiệt hại doanh thu hằng năm do những khoản vay giá rẻ mà các chính phủ EU dành cho Airbus trong suốt 15 năm qua. Phán quyết của WTO đánh dấu bước ngoặt trong cuộc tranh chấp từ năm 2004 đến nay giữa Airbus và Boeing, đồng thời báo hiệu nguy cơ gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Theo Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR), mức thuế 10% sẽ được áp dụng đối với máy bay Airbus sản xuất tại Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Washington sẽ không đánh thuế lên các bộ phận máy bay sản xuất tại EU nhưng được lắp ráp tại xưởng của Airbus ở bang Alabama (Mỹ), cũng như các bộ phận máy bay được Boeing sử dụng. Bên cạnh đó, mức thuế 25% sẽ được áp dụng đối với các mặt hàng nông sản và đồ uống, bao gồm: rượu vang Pháp; rượu whisky của Anh và rượu Scotch; dầu oliu từ Tây Ban Nha; hàng may mặc từ Anh; cà-phê và một số công cụ, máy móc của Đức; các loại phô-mai của hầu hết các quốc gia châu Âu.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, nước này vẫn muốn đàm phán với EU để giải quyết căng thẳng theo hướng có lợi cho người lao động Mỹ. Trong khi đó, Cao ủy phụ trách thương mại EU Cecilia Malmstrom chỉ trích mức thuế mới của Mỹ là “thiển cận” và “sẽ gây phản tác dụng”, đồng thời để ngỏ một động thái trả đũa tương tự từ khối gồm 28 thành viên.

Hãng Reuters dẫn lời các nhà phân tích nhận định, động thái của Mỹ có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” giữa hai bờ Đại Tây Dương, gây thiệt hại cho đôi bên, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và ngành hàng không.

Năm ngoái, Mỹ áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép từ EU. Phản ứng lại, EU đánh thuế lên 3 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tổng thống Donald Trump gần đây cũng đe dọa sẽ đánh thuế đối với ô-tô và phụ tùng của khối này.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.