Người Kurd rời biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu cho biết, họ đã đồng ý rời biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lùi sâu vào bên trong lãnh thổ Syria hơn 30km. Chính phủ Damascus hoan nghênh tuyên bố này và cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên kết thúc cuộc chiến ở đông bắc Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chấp nhận lùi sâu vào bên trong lãnh thổ Syria hơn 30km. Ảnh: Reuters
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chấp nhận lùi sâu vào bên trong lãnh thổ Syria hơn 30km. Ảnh: Reuters

Việc SDF rời khu vực biên giới được thực hiện theo thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, SDF triển khai lực lượng bên ngoài toàn bộ khu vực dọc biên giới để tuân thủ thỏa thuận được ký kết ở Sochi (Nga) hồi tuần trước. SDF thúc giục Nga bảo đảm “đối thoại mang tính xây dựng” giữa lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad ở thủ đô Damascus.

Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) là lực lượng chính của SDF, bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố do có liên quan đến người Kurd nổi dậy ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Song, SDF từng là đồng minh thân thiết của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một diễn biến khác, Mazloum Abdi - chỉ huy lực lượng người Kurd ở Syria ngày 28-10 cho biết, đơn vị tình báo của nhóm này đã thực hiện chiến dịch chung với Mỹ và đã tiêu diệt Abu Hassan al-Muhajir, cánh tay phải của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Muhajir cũng là người phát ngôn của IS, bị tiêu diệt vào tối 27-10 ở gần thị trấn Jarablus, phía đông bắc Syria, ngay sau cái chết của Baghdadi.

IS đã chỉ định Abdullah Qardash (còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari) thay thế Baghdadi làm thủ lĩnh IS.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.