Tàu chở dầu Iran bị tên lửa tấn công

Giới chức Iran đang điều tra vụ một tàu chở dầu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) bị trúng 2 quả tên lửa khi hoạt động trên Biển Đỏ, gần thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia ngày 11-10.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Công ty vận tải dầu nhà nước Iran (NITC) cho biết, 2 vụ nổ liên tiếp xảy ra tại thân tàu Sabiti lúc tàu cách Jeddah gần 100km, có khả năng do bị tên lửa tấn công. Vụ việc khiến thân tàu và hai bể chứa bị hư hại nặng, gây tràn dầu trên biển. Song, toàn bộ thủy thủ vẫn an toàn. Lửa trên tàu đã được dập tắt và sự cố rò rỉ dầu ra biển được hạn chế ở mức thấp nhất.

Chưa có tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm vụ tấn công. Hãng thông tấn ISNA dẫn nhận định của giới chuyên gia có mặt trên tàu không loại trừ khả năng đây là vụ tấn công khủng bố. Trong khi đó, hãng Press TV dẫn lời ông Saheb Sadeghi, Giám đốc quan hệ công chúng của NIOC cho rằng, các tên lửa nói trên “có khả năng” được phóng đi từ lãnh thổ Saudi Arabia.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh leo thang sau hàng loạt vụ tấn công và bắt giữ các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, cũng như vụ tấn công 2 nhà máy lọc dầu ở miền đông Saudi Arabia.
Ngay sau khi có thông báo về tàu Iran gặp nạn, giá dầu Brent tăng 2% lên mức hơn 60 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng gần 2% lên 54 USD/thùng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.