Anh có Chủ tịch Hạ viện mới

.

Hạ viện Anh ngày 5-11 bầu nghị sĩ Công đảng Lindsay Hoyle (62 tuổi) làm Chủ tịch, thay thế ông John Bercow, thành viên của đảng Bảo thủ cầm quyền, người đã từ chức sau gần 10 năm nắm giữ cương vị này.

Ông Lindsay Hoyle cam kết giữ sự trung lập và minh bạch.  Ảnh: Reuters
Ông Lindsay Hoyle cam kết giữ sự trung lập và minh bạch. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, với 325 phiếu ủng hộ trong tổng số 540 nghị sỹ, ông Hoyle đã đánh bại 6 nghị sĩ khác sau 4 vòng bỏ phiếu. Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Hoyle cam kết trung lập và minh bạch, đồng thời giữ sự ổn định ở Hạ viện, nơi đã chứng kiến những cuộc tranh luận gay gắt về Brexit.

Kể từ khi cử tri Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hạ viện ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn trong quá trình tranh luận của cơ quan lập pháp về Brexit cũng như việc thông qua các đạo luật cần thiết để thực thi tiến trình này. Quốc hội sẽ giải tán ngày 6-11 và hoạt động trở lại ngay sau cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 12-12.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng có thể giành chiến thắng với đủ số ghế ở Hạ viện để thúc đẩy thỏa thuận mà ông đã ký với EU khi hạn cuối cho tiến trình “ly hôn” (ngày 31-1-2020) đang tới gần. Tuy nhiên, nếu ông thất bại, các đảng đối lập có thể sẽ thành lập liên minh và cản trở Brexit. Lúc đó, tân Chủ tịch Hạ viện phải xử lý hàng loạt bất đồng, chia rẽ về Brexit giữa các nhóm nghị sĩ.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.