Iran "mạnh tay" với biểu tình bạo động

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tán thành quyết định tăng giá xăng dầu, vốn châm ngòi cho những cuộc biểu tình trên phạm vi cả nước. Song, ông Khamenei cảnh báo chính phủ Iran sẽ sử dụng biện pháp trấn áp những người biểu tình gây bạo động.

Theo hãng tin AP, ông Khamenei chỉ trích những người biểu tình gây bao loạn là những “kẻ phá hoại”, bị thế lực phản cách mạng và các kẻ thù nước ngoài của Iran xúi giục. Ông Khamenei ra lệnh lực lượng an ninh tiếp tục thực thi nhiệm vụ và khuyến cáo người dân tránh xa những người biểu tình cực đoan. Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định không cho phép xảy ra tình trạng “mất an ninh”. Bộ Tình báo Iran cũng cho hay, các nhà chức trách đã xác định và đang xử lý những thủ phạm chính đứng sau những vụ bạo loạn trong những ngày qua.

Trước đó, ngày 15-11, chính phủ Iran áp dụng phân phối xăng dầu và tăng giá từ 50% trở lên đối với xăng dầu bơm tại các trạm nhằm bỏ trợ giá xăng dầu. Chính sách trợ giá xăng dầu vốn rất tốn kém và là nguyên nhân gia tăng lượng tiêu thụ xăng dầu ở Iran, cũng như tình trạng buôn lậu xăng dầu tràn lan.

Người đứng đầu Cơ quan Ngân sách và Kế hoạch Iran Mohmmad Bagher Nobakht cho biết, sẽ dùng tiền thu được từ việc tăng giá xăng để trợ cấp bổ sung cho 60 triệu người có thu nhập thấp và trung bình đang chịu ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận kinh tế. Biện pháp mới này dự kiến tiết kiệm cho Iran 2,55 tỷ USD mỗi năm. Hiện biểu tình diễn ra ở 100 thành phố và thị trấn khắp cả nước. Đám đông đốt phá nhiều tòa nhà và đụng độ với cảnh sát.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.