Mỹ muốn Hàn Quốc trả 4,7 tỷ USD chi phí quân sự

Ngày 18-11, Hàn Quốc và Mỹ tổ chức vòng đàm phán thứ ba tại Seoul về khoản chi phí 4,7 tỷ USD mà Washington muốn Seoul chi trả nhằm duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Ngay tại khu vực diễn ra đối thoại ở Seoul, nhiều người kéo đến biểu tình bởi họ cho rằng yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump không khác gì “những người Mỹ tham lam” đang “trục lợi”. Theo Reuters, việc ông Trump muốn chính phủ Hàn Quốc chi trả phần lớn chi phí đồn trú của binh sĩ Mỹ đang thử thách niềm tin của Seoul về mối quan hệ đồng minh an ninh với Washington.

Đầu tháng 11, Mỹ yêu cầu Hàn Quốc trả gần 5 tỷ USD mỗi năm để duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở xứ sở kim chi, gấp 5 lần con số 896 triệu USD mà Seoul đã đồng ý chi trả trong năm nay. Sau cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tuần trước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng, Hàn Quốc “đất nước giàu có, có thể và nên chi trả nhiều hơn”. Tổng thống Trump lâu nay than phiền các đồng minh của Mỹ ít đóng góp chi phí quốc phòng.

Mỹ cũng ​​sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán riêng cho các thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới với Nhật Bản, Đức và NATO vào năm tới.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.