22 triệu người di tản do khí hậu khắc nghiệt

.

Tổ chức Khí tượng Quốc tế (WMO) cho biết, tính đến cuối năm nay, khoảng 22 triệu người trên thế giới phải di tản do khí hậu khắc nghiệt.

Theo cáo cáo của WMO, hơn 10 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa trong nửa đầu năm 2019; trong đó, 7 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp do bão, lũ lụt, hạn hán và các trận thiên tai khác. Tính đến cuối năm nay, số người di tản do thời tiết cực đoan có thể lên đến 22 triệu người. Trong khi đó, tổ chức Oxfam ngày 2-12 công bố báo cáo cho biết, thời tiết khắc nghiệt và các vụ cháy rừng nghiêm trọng đã khiến hơn 20 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong 10 năm qua, nghĩa là cứ mỗi giây có hai người phải rời bỏ nhà cửa.

Hãng AP dẫn lời Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho hay, các đợt nắng nóng và lũ lụt từng diễn ra chỉ “một lần trong một thế kỷ” thì nay thường xuyên hơn. Trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu mới tăng thêm 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, thế kỷ 21 đã chứng kiến 18/19 năm nóng nhất trong lịch sử, trong đó có năm 2019. Năm nay đã chứng kiến những đợt nắng nóng nghiêm trọng ở châu Âu, Úc và Nhật Bản, những cơn bão có sức tàn phá mạnh mẽ ở đông nam châu Phi, cháy rừng vượt ngoài tầm kiểm soát ở Úc và California (Mỹ).

Thông báo của WMO được đưa ra trong lúc các quốc gia tập trung thảo luận về việc thực thi thỏa thuận khí hậu Paris tại hội nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 25 (COP25) ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). LHQ ước tính thế giới cần nỗ lực gấp 5 lần để hạn chế nhiệt độ trái đất ấm lên mức dưới 2 độ C, hoặc mức lý tưởng nhất là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Để giữ mức nhiệt tăng ở ngưỡng an toàn, lượng khí thải CO2 cần phải giảm 7,6% mỗi năm trong vòng một thập niên tới.

Các nhà khoa học cảnh báo, nếu lượng khí thải tiếp tục tăng mạnh, gần 90% dân số thế giới (khoảng 7,2 tỷ người) có nguy cơ bị mất sản lượng trong cả ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Các nhà đầu tư châu Âu cảnh báo rủi ro từ biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại lớn hơn một cuộc khủng hoảng tài chính. Tại lễ khai mạc COP25 hôm 2-12, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng, đối diện với một cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa nền văn minh, loài người phải lựa chọn giữa hy vọng và đầu hàng.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.