Anh rộng đường rời EU

.

Chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử ngày 12-12 sẽ dọn đường cho Brexit (Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu - EU) đúng thời hạn vào ngày 31-1-2020.

Thủ tướng Boris Johnson phát biểu sau khi có kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Boris Johnson phát biểu sau khi có kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters

Việc đảng Bảo thủ giành 362/650 ghế tại Quốc hội là “cơn động đất chính trị” bởi đây là thắng lợi lớn nhất của đảng này trong nhiều thập niên qua và sẽ phá vỡ “sự tê liệt của hệ thống chính trị Anh sau hơn 3 năm khủng hoảng”. Hãng AFP cho biết, lần đầu tiên kể từ thời hoàng kim của Thủ tướng Margaret Thatcher vào những năm 1980, đảng Bảo thủ chiếm đa số lớn nhất. Ông Boris Johnson sẽ có 5 năm để lãnh đạo chính phủ cho đến khi phải kêu gọi một cuộc bầu cử khác.

Trong khi đó, Công đảng đối lập giành được 203 ghế, mất 59 ghế, dập tắt hy vọng trở lại nắm quyền. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố sẽ từ chức và không dẫn dắt đảng này trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2024. Đảng Dân chủ Tự do chống Brexit chỉ giành 11 ghế và cũng cho hay sẽ thay thế Chủ tịch Jo Swinson khi bà để ghế ở tây Scotland rơi vào tay của đảng Dân tộc Scotland (SNP).

Theo báo The Telegraph, ông Johnson cảm ơn cử tri đã bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ. Với thông điệp xuyên suốt trong chiến dịch tranh cử “Hãy để Brexit diễn ra”, giờ đây ông sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc, với Brexit là ưu tiên hàng đầu. Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nhấn mạnh, chính phủ mới sẽ thúc đẩy hoàn tất Brexit.

Ngày 13-12, ông Johnson đến Cung điện Buckingham và Nữ hoàng Elizabeth II yêu cầu ông thành lập chính phủ mới. Ngày 17-12, các nghị sĩ sẽ tuyên thệ và bắt đầu làm việc vào ngày 19-12.

Các nhà quan sát cho rằng, thắng lợi lớn bất ngờ của đảng Bảo thủ cũng là chiến thắng của cá nhân Thủ tướng Johnson - cựu Thị trưởng London, cựu Ngoại trưởng, người dẫn đầu chiến dịch Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Giờ đây, ông rộng đường thúc đẩy thỏa thuận với Brussels để đưa nước Anh rời “mái nhà chung” vào ngày 31-1-2020. Nhà lãnh đạo này có 11 tháng để thống nhất mối quan hệ mới với EU trước khi giai đoạn chuyển tiếp thời hậu Brexit kết thúc vào tháng 12-2020.

Về phía Công đảng, việc chỉ đạt 203 ghế là thất bại nghiêm trọng nhất kể từ năm 1935 đến nay. Ông Corbyn gọi đêm 12-12 là “đêm rất thất vọng”. Vị chính trị gia 70 tuổi này đã không thuyết phục được cử tri bằng cương lĩnh tranh cử có rất nhiều hứa hẹn về đầu tư công, ưu đãi an sinh xã hội. Ông không được lòng dân có lẽ do mâu thuẫn nội bộ Công đảng và việc đảng này công khai theo đuổi chủ nghĩa bài Do Thái. Phát biểu vào sáng 13-12, ông Corbyn cho rằng, Brexit đã phân cực và chia rẽ đất nước Anh, phủ bóng lên quá nhiều cuộc tranh luận chính trị bình thường.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump chúc mừng Thủ tướng Johnson, khẳng định London và Washington sẽ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại mới, quy mô lớn sau Brexit. “Thỏa thuận này có thể lớn hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn bất kỳ thỏa thuận nào với EU. Chúc mừng ông Boris”, Tổng thống Trump nói.

Các nhà lãnh đạo EU cũng miễn cưỡng chúc mừng ông Johnson và kêu gọi Quốc hội Anh nhanh chóng bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit. Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis cảnh báo, thành công của ông Johnson trong bầu cử là “tin xấu cho châu Âu”. Đang chủ trì hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Thủ tướng Bỉ Charles Michel khẳng định, liên minh sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do cùng Anh, nhưng muốn London “làm việc với thiện chí”.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.