Bạo lực súng ở bắc Mexico, 20 người chết

.

Cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Mexico và các nghi phạm buôn bán ma túy ở bang Coahuila, miền bắc Mexico cuối tuần qua đã khiến 20 người thiệt mạng. Vụ việc tiếp tục tạo áp lực đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong nỗ lực kiềm chế bạo lực súng đạn tại quốc gia này.

Hãng Reuters dẫn thông báo của chính quyền bang Coahuila cho biết, vụ đấu súng bắt đầu trước trưa 30-11 khi giới chức Mexico phát hiện một đoàn xe bán tải cùng nhiều đối tượng trang bị vũ khí hạng nặng đi vào làng Villa Union, cách biên giới Mexico- Mỹ khoảng 60km. Cuộc đụng độ  kéo dài tới sáng 1-12 tại văn phòng chính quyền làng Villa Union. Hơn 60 tay súng tham gia cuộc chiến này. Lực lượng chức năng địa phương đã tiêu diệt 14 tay súng. Trong khi đó, 4 sĩ quan cảnh sát cũng thiệt mạng. Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện thi thể của 2 thường dân bị các tay súng bắt cóc và sát hại. 

Vụ việc ở Coahuila xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xem các băng nhóm buôn bán ma túy ở Mexico là các nhóm khủng bố, đồng thời hối thúc Mexico phát động “cuộc chiến” với sự giúp đỡ của Washington nhằm truy quét các băng nhóm tội phạm này. Song, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador tái khẳng định, Mexico sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài, và sẽ quyết tâm hơn nữa trong nỗ lực kiềm chế băng đảng ma túy.

Các nhà phê bình chỉ trích ông Obrador theo đuổi chính sách ôn hòa, hạn chế sử dụng bạo lực với các băng đảng ma túy. Trong khi đó, các cuộc diễu hành có sự tham gia của các thành viên trong gia đình có người thiệt mạng và các chính trị gia đối lập diễn ra vào cuối tuần qua nhằm phản đối các chính sách an ninh không hiệu quả. Hãng AP cho hay, tỷ lệ các vụ giết người tại Mexico tăng cao kỷ lục, khoảng 2% trong 10 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Obrador. Từ đầu năm tới nay, hơn 29.400 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực súng ở Mexico.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.