Boeing vừa thông báo tạm ngừng sản xuất máy bay 737 MAX vào tháng 1-2020 sau hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia liên quan đến dòng máy bay này.
Trong thông cáo, Boeing khẳng định tiếp tục trả lương cho công nhân trong thời gian ngừng sản xuất. Tuy vậy, tương lai của những nhà cung cấp linh kiện sản xuất cho hãng máy bay này vẫn bỏ ngỏ. Theo hãng Reuters, đến thời điểm này, mỗi tháng Boeing vẫn sản xuất 42 chiếc máy bay 737 MAX và mua 52 linh kiện từ các nhà cung ứng. Thời gian tới, Boeing sẽ tập trung giao 400 máy bay đang được lưu kho.
Các hãng hàng không lớn đặt mua 737 MAX phải liên tục đẩy lùi lịch bay của dòng máy bay này. Theo AFP, tuần trước, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ Southwest cho biết đã đạt được thỏa thuận mật với Boeing, theo đó Boeing sẽ bồi thường một phần tổn thất của Southwest vì 737 MAX bị cấm hoạt động. Các nhà cung ứng của Boeing như General Electric, Safran and Senior... có khả năng sẽ phải chịu nhiều biến động.
Việc Boeing ngừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của mình vào tháng tới không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng, mà còn tác động đến nền kinh tế Mỹ. Boeing không cho biết sẽ ngừng sản xuất 737 MAX trong bao lâu, đồng thời nhấn mạnh điều này phụ thuộc vào Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Trong khi đó, FAA không bình luận về những quyết định kinh doanh của Boeing, nhưng sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà quản lý toàn cầu để xem lại các đề xuất thay đổi của 737 MAX. FAA khẳng định, ưu tiên hàng đầu là sự an toàn.
Máy bay 737 MAX bị cấm bay kể từ tháng 3-2019 sau hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng 6 tháng, gây thiệt hại hơn 9 tỷ USD cho Boeing tính tới thời điểm này.
KHANG NINH