Mỹ không chấp nhận "thời hạn cuối" của Triều Tiên

Ngày 16-12, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nêu rõ, Mỹ không chấp nhận “thời hạn cuối” (cuối năm 2019) do Bình Nhưỡng đặt ra buộc Washington nhượng bộ trong đàm phán hạt nhân và thúc giục quốc gia châu Á này trở lại bàn đàm phán ngay lập tức.

Hãng AP dẫn phát biểu của ông Biegun với báo giới tại Seoul khẳng định: “Mỹ không có thời hạn cuối, chúng tôi có mục tiêu” và Washington sẵn sàng thảo luận về “tất cả những vấn đề quan tâm”. Đang có chuyến công cán tại Hàn Quốc nhằm tháo gỡ bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều hiện nay, ông Biegun nhấn mạnh, hành động của Bình Nhưỡng trong những ngày qua không có lợi trong việc đạt được hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Nhà Xanh cho biết, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Moon Jae-in vào ngày 16-12, ông Biegun nói rằng, chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm tiến trình ngoại giao với Triều Tiên.

Hiện chưa rõ Bình Nhưỡng có cùng Mỹ giải quyết những khác biệt ngày càng lớn giữa hai bên để hướng đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên hay không. Theo AP, các quan chức cấp cao của Triều Tiên thời gian gần đây nói rằng, vấn đề phi hạt nhân hóa không còn nằm trên bàn nghị sự, đồng thời dọa sẽ tự dỡ bỏ lệnh cấm thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Hãng AFP dẫn lời nhà phân tích Shin Beom-chul tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul cho rằng, việc loại bỏ “thời hạn cuối” mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đặt ra sẽ làm Bình Nhưỡng tức giận.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.