Mỹ tìm cách xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 15-12 và lưu lại quốc gia này 3 ngày để làm mềm hóa cách tiếp cận của Triều Tiên hướng đến đàm phán hạt nhân, trong lúc sắp đến “thời hạn cuối” mà Bình Nhưỡng đặt ra.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về tình hình thời gian gần đây trên bán đảo Triều Tiên, thảo luận giải pháp để mang lại tiến bộ đáng kể trong việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và bảo đảm hòa bình, đồng thời gửi thông điệp đến Bình Nhưỡng. Chuyến công cán của ông Biegun làm dấy lên đồn đoán rằng, nhà ngoại giao này có lẽ tìm cách cứu vãn đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí và có những tuyên bố chỉ trích Mỹ. Động thái của Bình Nhưỡng tạo ra quan ngại rằng, quan hệ Mỹ - Triều có thể trở lại giai đoạn căng thẳng trước đây.

Ngày 12-12, phản ứng về việc Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp, phía Triều Tiên giận dữ cho rằng, hành động như vậy là “khiêu khích”, khiến nước này có thể thay đổi chính sách đàm phán vốn đang bế tắc. Triều Tiên trước đó cũng đề cập “con đường mới” nếu Mỹ không thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán trước khi kết thúc năm 2019.

Theo Yonhap, Viện Chiến lược An ninh quốc gia (INSS) Hàn Quốc ngày 13-12 nhận định, Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ khi triệu tập cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong tháng này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.