Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres: Thế giới cần ngừng chống lại thiên nhiên

.

Ngày 1-12, trước thềm hội nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 25 (COP25), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, thế giới cần ngừng “cuộc chiến chống thiên nhiên” và huy động thêm quyết tâm chính trị trong việc chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) - nơi diễn ra COP25, ông Guterres cảnh báo loài người đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và tiến gần tới điểm không thể cứu vãn.
Theo Reuters, hiện lượng khí thải nhà kính (phần lớn xuất phát từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch gốc carbon) chưa được cắt giảm đủ để đạt mục tiêu mà Thỏa thuận khí hậu Paris 2015 đề ra: giảm mức tăng nhiệt toàn cầu xuống còn 1,5 - 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Theo ông Guterres, nhiều nước thậm chí không thực hiện cam kết và thiếu quyết tâm chính trị.

70 quốc gia đã cam kết thực hiện mục tiêu “carbon trung tính” hay “khí hậu trung tính” vào năm 2050. Theo đó, các nước này sẽ cân bằng lượng khí thải nhà kính bằng việc trồng cây hoặc sử dụng công nghệ xử lý khí thải. Song, ông Guterres cho rằng, điều này vẫn chưa đủ, bởi “các nước thải khí nhiều nhất thế giới vẫn không thực hiện phần việc của mình”.

Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, còn Trung Quốc chuẩn bị xây thêm các nhà máy điện than. Các nước có lượng khí phát thải lớn khác như Ấn Độ, Nga và Brazil vẫn không thể hiện rõ việc thực hiện các cam kết về khí hậu trong ngắn hạn.

COP25 khai mạc vào ngày 2-12 tại thủ đô Madrid và kéo dài trong 2 tuần với sự tham dự của khoảng 25.000 đại biểu. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan đang hoành hành khắp thế giới, từ cháy rừng ở Nam Mỹ và Úc, đến lũ lụt ở nhiều nước. Do đó, áp lực đặt lên hội nghị là phải hoàn tất bộ quy tắc triển khai Thỏa thuận Paris, để hiệp định này có thể được thực hiện từ năm 2021.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.