Bất ổn ở Iraq, Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm 5 nước

.

Việc Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công khiến Ngoại trưởng Mike Pompeo hoãn chuyến thăm Ukraine và 4 quốc gia khác. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, ông Pompeo có mặt ở Washington, D.C để giám sát tình hình đang diễn ra ở Iraq và bảo đảm an toàn, an ninh cho người Mỹ tại Trung Đông.

Theo hãng CBS, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến đến Ukraine vào tối 2-1, sau đó sẽ đến Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Cyprus. Khi dừng chân ở thủ đô Kiev, ông Pompeo có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức hàng đầu trong chính phủ. Theo kế hoạch, ông Pompeo là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Ukraine kể từ cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Zelensky vào ngày 25-7-2019, vốn khơi mào cho cuộc điều tra luận tội của Hạ viện nhằm vào ông chủ Nhà Trắng.

Hiện tại, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad tan hoang sau cuộc tấn công của hàng nghìn người biểu tình hôm 31-12. Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này và cảnh báo Tehran phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn”. Song, Iran phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào. Tối 1-1, những người biểu tình rời khỏi khu vực Đại sứ quán Mỹ và tuyên bố chiến thắng.                    

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.