Mỹ dọa áp thuế 25% với ô-tô nhập khẩu từ châu Âu

Báo Washington Post cho biết, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế nhập khẩu 25% đối với ô-tô của châu Âu nếu Anh, Pháp và Đức không chính thức cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA).

Ba nước châu Âu nói trên đã kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp theo JCPOA, theo đó có thể dẫn đến việc khôi phục các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Iran gọi động thái này là “sai lầm chiến lược”. Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 16-1 cho rằng, Anh, Pháp, Đức không chịu được các đe dọa của Mỹ nên đã kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp; riêng London còn thúc giục Tổng thống Trump thay thế JCPOA bằng một thỏa thuận khác. “Ba chính phủ đã bán JCPOA để tránh thuế quan mới của ông Trump”, Ngoại trưởng Zarif viết trên Twitter, đồng thời chỉ trích các nước châu Âu thất bại trong việc thực hiện các cam kết được nêu trong thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, nước này hiện đang làm giàu uranium nhiều hơn so với khi Tehran ký JCPOA với nhóm P5+1 năm 2015. “Chúng tôi đang làm giàu uranium nhiều hơn trước khi đạt thỏa thuận. Áp lực gia tăng với Iran nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tiến trình này”, ông Rouhani phát biểu trên truyền hình.

Uranium được làm giàu có thể dùng để chế tạo đầu đạn hạt nhân. Song, Iran bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Tehran muốn có loại vũ khí như thế. Nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định chỉ muốn nguyên liệu hạt nhân cho mục đích hòa bình.

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.