Núi lửa Taal thức giấc, hàng chục ngàn người sơ tán

.

Ngày 13-1, các nhà chức trách Philippines tổ chức sơ tán hơn 16.000 người sống xung quanh núi lửa Taal khi nó bắn ra dung nham và các cột tro bụi lớn. Taal nằm giữa một hồ nước cách trung tâm thủ đô Manila khoảng 70km về phía nam và là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines.

Hãng Reuters cho biết, các trường học và doanh nghiệp trên khắp Manila phải đóng cửa trong ngày 13-1. Các nhà địa chất cảnh báo núi lửa Taal có thể phun trào bất kỳ lúc nào và có thể gây ra sóng thần. Tuy nhiên, một số du khách phớt lờ cảnh báo nguy hiểm và đến các thị trấn gần núi lửa để quan sát rõ hơn.

Ít nhất 240 chuyến bay đã được hoãn hoặc hủy trong ngày 12-1. Đến ngày 13-1, các hoạt động ở một phần sân bay quốc tế Manila được nối lại. Nhiều hành khách vẫn mắc kẹt tại sân bay này. Cũng tại thủ đô Manila, người dân đổ xô mua mặt nạ chống bụi khi các nhà chức trách cảnh báo tro bụi từ núi lửa Taal có thể gây các bệnh về hô hấp.

Theo Reuters, trong 5 thế kỷ qua, núi lửa Taal đã hoạt động hơn 130 lần, lần gần nhất là năm 1977. Năm 1911, Taal thức giấc và phun trào làm 1.500 người chết.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.