Anh có thể hạn chế lao động nhập cư tay nghề thấp

.

Trong các quy định thời hậu Brexit kể từ năm 2021, Anh sẽ hạn chế lao động nước ngoài có tay nghề thấp và đòi hỏi tất cả lao động lành nghề muốn đến quốc gia này phải có lời mời làm việc, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về mức lương và ngôn ngữ.

Hãng Reuters cho biết, Anh đã rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-1. Trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1-2 đến 31-12, rất ít quy định được thay đổi. Trong khoảng thời gian này, công dân EU có thể tự do đi lại giữa các nước thành viên. Song, trên tờ The Sun ngày 16-12, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel viết: “Hệ thống nhập cư mới của chúng tôi sẽ đóng cửa với lao động có kỹ năng thấp, thù lao rẻ. Từ năm tới, tất cả lao động lành nghề sẽ cần hội đủ điểm để làm việc ở Anh. Họ cần nói tiếng Anh, cần lời mời làm việc và đáp ứng các yêu cầu về lương”.

Một số chính trị gia đối lập cho rằng, việc hạn chế nhập cư có thể gây tổn hại đến các dịch vụ công như Dịch vụ Y tế quốc gia ở một số khu vực của Anh phải dựa vào nguồn nhân lực là các công dân EU. Giới doanh nghiệp Anh cũng lo ngại việc áp dụng hệ thống nhập cư tính theo thang điểm có thể đẩy nước này vào tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là những công việc có tính thời vụ, thậm chí với ngành công nghiệp ô-tô.

BÌNH YÊN

 

;
;
.
.
.
.
.