Iran phóng vệ tinh, Mỹ nghi liên quan tên lửa đạn đạo

.

Iran phóng một vệ tinh quan sát khoa học mới vào ngày 9-2 (giờ Tehran). Việc Iran theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh bị Mỹ chỉ trích là vỏ bọc của chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.

Hãng AFP cho biết, vệ tinh Zafar (tiếng Farsi nghĩa là Chiến thắng) nặng 113kg được tên lửa Simorgh đưa lên độ cao 530km. Theo đó, Zafar có nhiệm vụ thu thập dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, dự báo thảm họa thiên nhiên và phát triển nông nghiệp của Iran.  

Iran phóng vệ tinh đầu tiên mang tên Omid (Hy vọng) lên quỹ đạo vào năm 2009. Năm 2011 và 2012, hai vệ tinh khác lần lượt được đưa lên quỹ đạo. Tháng 1-2019, Iran xác nhận vệ tinh Payam (Thông điệp) đã thất bại khi được phóng lên quỹ đạo để thu thập dữ liệu về môi trường.

Mỹ chỉ trích việc Iran phóng tên lửa đẩy có tính năng giống tên lửa đạn đạo vi phạm Nghị quyết 2231 năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết này yêu cầu Iran kiềm chế hoạt động tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Song, Iran khẳng định không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân và các hoạt động vũ trụ của nước này đơn thuần mang mục đích hòa bình.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.