Ngày 5-3, Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Syria

.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh vào ngày 5-3 tới để cùng các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức tìm giải pháp giảm bạo lực leo thang ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra chỉ một ngày sau khi Pháp và Đức kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh 4 bên. Song, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không đề cập địa điểm diễn ra hội nghị. Ông Erdogan chỉ cho hay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề xuất sự kiện này diễn ra ở thành phố Istanbul, nhưng chưa nhận được phản hồi từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng AFP, với sự hậu thuẫn của Nga, chiến dịch của quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân - kéo dài 1 tháng qua đã đạt nhiều tiến triển, nhưng làm 1 triệu người dân thường bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, chiến dịch nói trên vi phạm thỏa thuận đã ký kết và tiến hành các cuộc tấn công đáp trả. Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ mở chiến dịch tại Idlib sau khi lực lượng Ankara hứng chịu những cuộc tấn công từ quân của chính phủ Syria.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ các thỏa thuận giảm sự thù địch, đồng thời cảnh báo chính lực lượng Ankara đang làm tình hình trở nên xấu hơn.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.