Dư luận Malaysia lo ngại việc xét xử đại án 1MDB

.

Sau khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào cuối tuần qua, dư luận đặt ra nghi vấn liệu điều này có ảnh hưởng đến việc xét xử vụ bê bối ở Quỹ đầu tư quốc gia 1MDB hay không.

Ông Muhyiddin từng là Phó Thủ tướng dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, người đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc rửa tiền và lạm quyền trong vụ bê bối ở 1MDB. Việc ông Muhyiddin trở thành tân Thủ tướng cũng đưa đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất (UMNO) - nơi ông Najib đang là nhân vật cấp cao - trở lại vị trí quyền lực. Trước đó, UMNO bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2018.

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cáo buộc ông Najib và UMNO can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị tuần qua ở đất nước này nhằm tránh bản thân ông bị kết án. Giám đốc Trung tâm chống tham nhũng C4 của Malaysia Cynthia Gabriel nhận định, tình huống xấu nhất là các phiên xét xử đại án sẽ bị hủy do sự can thiệp pháp lý và hơn thế nữa.

Dù ông Muhyiddin từng là cấp phó của ông Najib nhưng quan hệ giữa hai nhân vật này khá căng thẳng. Năm 2015, ông Muhyiddin bị cách chức và rời nội các vì đặt nghi vấn về cách ông Najib xử lý vụ 1MDB. Sau đó, ông Muhyiddin đã liên kết với ông Mahathir để thành lập đảng mới.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, khoảng 4,5 tỷ USD đã bị biển thủ khỏi 1MDB giai đoạn 2009-2014. Cơ quan chức năng Malaysia cho biết, hơn 1 tỷ USD từ quỹ đã đổ vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. Trong đại án này, ông Najib đối mặt với tổng cộng 21 cáo buộc rửa tiền và 4 cáo buộc lạm dụng quyền lực. Ông sẽ trải qua 5 phiên tòa, phiên đầu tiên vào ngày 7-3 xét xử 7 tội trạng liên quan đến 10 triệu USD biển thủ từ một đơn vị của 1MDB.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.