Hơn 3.000 người tử vong vì Covid-19

.

Tính đến ngày 2-3, số ca tử vong trên thế giới vì Covid-19 là 3.060 người khi dịch đã lan rộng ra hơn 60 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Quảng trường Piazza del Duomo ở Milan (Ý) hiện nay vắng vẻ.   Ảnh: Getty Images
Quảng trường Piazza del Duomo ở Milan (Ý) hiện nay vắng vẻ. Ảnh: Getty Images

Theo báo South China Morning Post, số người chết vì Covid-19 gấp 3 lần số ca tử vong do Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 (làm hơn 800 trường hợp tử vong). Số ca nhiễm Covid-19 cũng gấp đôi so với SARS. Đáng lưu ý hiện nay là các vùng tâm dịch Hàn Quốc, Ý và Iran với số người mắc bệnh và tử vong đều gia tăng. Mỹ có ca tử vong thứ hai ở bang Washington khiến chính phủ của Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích.

Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nước chuẩn bị những thiết bị y tế hỗ trợ hô hấp như máy thở, bình oxy... để điều trị các bệnh nhân nặng. WHO nhận định, SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 chủ yếu tấn công những người hơn 60 tuổi, những người có sức đề kháng yếu do mắc các bệnh mãn tính khác.

Hàn Quốc: 57% số ca nhiễm liên quan nhà thờ Shincheonji

Ngày 2-3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jung Eun-Kyeong cho biết, ít nhất 57% số ca nhiễm ở đất nước này liên quan nhà thờ và giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) chi nhánh Daegu. Ông Jung Eun-Kyeong lý giải, đa số phụ nữ từ 20-30 tuổi nhiễm bệnh bởi hầu hết tín đồ của Tân Thiên Địa là phụ nữ ở lứa tuổi này.  

Chính quyền Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số lãnh đạo Tân Thiên Địa về tội giết người, cố ý gây thương tích và vi phạm Luật Phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Trước đó, Thị trưởng Daegu Kwon Young Jin tố cáo những người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa khai báo không trung thực về danh sách các tín đồ, dẫn tới sự chậm trễ trong việc khoanh vùng những người có nguy cơ lây nhiễm, làm dịch bệnh nhanh chóng lây lan.

Trong cuộc họp báo tại Học viện Tân Thiên Địa ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi vào chiều 2-3, Giáo chủ Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi người dân. “Mặc dù không phải là hành động cố ý nhưng việc có nhiều tín đồ của giáo phái nhiễm bệnh là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn được virus. Tôi mong sự tha thứ của mọi người”, ông Lee Man-hee nói.

Hàn Quốc có thêm 599 ca nhiễm, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên 4.335 người và 26 người tử vong, tính đến ngày 2-3. Các trường học trên khắp đất nước tiếp tục đóng cửa thêm 2 tuần.

Ý: Phong tỏa nhiều thành phố, thị trấn

Ý hiện có gần 1.700 ca nhiễm, 34 ca tử vong; hai vùng tâm dịch là Lombardy và Veneto. Vùng Lombardy có đến 984 ca nhiễm. Đáng lưu ý, người đứng đầu ngành y tế của vùng Lombardy Giulio Gallera cho hay, 10% số bác sĩ, y tá nơi đây dương tính với virus và đang được cách ly.

Thống đốc Lombardy Attilio Fontana cũng tự cách ly sau khi một quan chức Hội đồng Phát triển kinh tế vùng bị nhiễm virus. Các quan chức dự đoán số ca nhiễm ở Ý tiếp tục gia tăng ít nhất một tuần nữa cho đến khi các biện pháp khống chế dịch bắt đầu mang lại hiệu quả.

Theo CNN, một số thành phố và thị trấn đang bị phong tỏa, hạn chế người vào ra, đồng thời thực hiện cách ly khoảng 100.000 người. Người dân Ý bắt đầu mang khẩu trang ở khắp nơi, trên đường phố, tại các sự kiện thể thao, tại các điểm du lịch…

Iran: Tỷ lệ tử vong 5,5%

Iran ngày 2-3 ghi nhận tổng số người tử vong là 66 - con số cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, và hơn 1.500 trường hợp nhiễm bệnh. Một trong những ca tử vong mới là ông Mohammad Mirmohammadi (71 tuổi), thành viên thuộc Hội đồng cố vấn của nhà lãnh đạo tối cao - Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei.

Theo hãng AP, các chuyên gia lo lắng khi tỷ lệ tử vong ở Iran là 5,5%, mức cao nhất thế giới. Các chuyên gia cũng cho rằng, số bệnh nhân Covid-19 ở nước Cộng hòa Hồi giáo này thực tế còn nhiều hơn con số được công bố.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 2-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi bác bỏ lời đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc giúp đỡ Tehran đối phó dịch bệnh. Trong khi đó, WHO cho biết sẽ gửi 7,5 tấn thiết bị y tế và dụng cụ xét nghiệm trị giá hơn 300.000 USD đến để hỗ trợ Iran.  

Ở Trung Đông, khoảng 129 ca nhiễm bệnh đã được ghi nhận ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar, hầu hết liên quan đến Iran.

Nhiều nước có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 2-3 thông báo 2 công dân đầu tiên của nước này nhiễm Covid-19 là một phụ nữ 64 tuổi và con gái 31 tuổi của bà.

Hai ca đầu tiên nhiễm bệnh ở Bồ Đào Nha là một người đàn ông vừa có chuyến du lịch đến Ý và một người trở về từ Tây Ban Nha. Cả hai bệnh nhân được đưa tới bệnh viện ở Porto.

Ở khu vực Trung Âu, Cộng hòa Czech là quốc gia đầu tiên có bệnh nhân Covid-19, bao gồm 2 công dân Czech và 1 công dân Mỹ.

Cộng hòa Dominicana cũng xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, bệnh nhân là công dân Ý 62 tuổi.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức y tế của Úc cảnh báo, nước này không còn khả năng hoàn toàn ngăn chặn người nhiễm bệnh nhập cảnh và viện dẫn lo ngại về sự bùng phát dịch ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Úc có công dân đầu tiên tử vong là một người đàn ông 78 tuổi, từng có mặt trên du thuyền Diamond Princess.
 

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.