Tàu chiến Iran áp sát các tàu quân sự Mỹ

Ngày 15-4 (giờ Washington), quân đội Mỹ cho biết, 11 tàu chiến của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tiến sát các tàu Hải quân và tàu tuần duyên Mỹ trên vịnh Ba Tư.

Hãng CNN dẫn thông cáo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết, 11 chiếc tàu liên tục “tiếp cận nguy hiểm và mang tính tấn công” đối với nhóm 6 tàu chiến Mỹ đang triển khai các chiến dịch hợp tác với các trực thăng tấn công AH-64E Apache trên vùng biển quốc tế thuộc vịnh Ba Tư. Theo thông cáo, “các tàu chiến của IRGCN liên tục quay đầu lượn vòng quanh các tàu Mỹ ở cự ly gần, tốc độ cao, nhiều lần cắt ngang đường đi của tàu Puller với điểm tiếp cận gần nhất khoảng 46m và cách tàu Maui hơn 9m”.

Thủy thủ trên các tàu Hải quân Mỹ đã nhiều lần phát cảnh báo qua radio và sử dụng các thiết bị tạo thủy âm tầm xa. Nhóm tàu chiến Iran đã rời đi sau đó khoảng 1 giờ. Quân đội Mỹ nhận định, đây là động thái “nguy hiểm và mang tính khiêu chiến”, nhất là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Hãng thông tấn IRNA của Iran đăng tải bản tin ngắn bằng ngôn ngữ Farsi dựa trên báo cáo của quân đội Mỹ, song không có phản ứng nào từ Tehran. Trả lời phỏng vấn hãng Fox News (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông và Lầu Năm Góc đang tìm cách phản ứng tốt nhất và cách thể hiện sự bất bình của Washington về những gì đã diễn ra.

Các tàu chiến Iran từng áp sát tàu Hải quân Mỹ một vài lần trong giai đoạn 2016-2017. Đầu năm nay, căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang sau khi Mỹ thực hiện cuộc không kích dẫn đến cái chết của Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani. Iran trả đũa bằng cách tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Ain al-Asad ở Iraq.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.