Thủ tướng Israel ra tòa với cáo buộc tham nhũng

.

Một trang mới trong lịch sử Israel được mở ra vào ngày 24-5 với việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu là nhà lãnh đạo đang tại nhiệm đầu tiên ở quốc gia này ra hầu tòa vì bị cáo buộc tham nhũng.

Ông Benjamin Netanyahu bị truy tố hồi tháng 11-2019. Ảnh: Reuters
Ông Benjamin Netanyahu bị truy tố hồi tháng 11-2019. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, ông Netanyahu ra tòa án Jerusalem chỉ một tuần sau khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm trong một chính phủ đoàn kết giữa đảng Likud và đảng Xanh - Trắng, kết thúc hơn một năm bế tắc chính trị ở Israel.

Tháng 11-2019, ông Netanyahu bị truy tố với hàng loạt tội danh: nhận hối lộ, gian lận và lạm dụng tín nhiệm, liên quan 3 vụ nhận quà tặng từ những người bạn tỷ phú. Ngoài ra, vị thủ tướng này còn bị cáo buộc dành đặc ân để đáp lại những bài báo có lợi cho ông trên tờ Yedioth Ahronoth - tờ báo bán chạy nhất ở Israel. Ông Netanyahu gọi các cáo buộc là “cuộc đảo chính dựa trên những điều bịa đặt và quá trình điều tra sai lệch, thiên vị”.

Theo Reuters, giữ cương vị Thủ tướng, khi tòa chưa kết tội thì ông Netanyahu không bị buộc phải từ chức. Vị thủ tướng nắm quyền lâu nhất trong lịch sử hiện đại của Nhà nước Do Thái nói rằng, phiên tòa sẽ không ảnh hưởng đến công việc của mình. Tuy nhiên, đây là khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của ông.

Cách đây 6 năm, cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert bị kết tội nhận hối lộ và lãnh án 16 năm tù giam.   

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.