Anh, Canada không muốn Nga trở lại G7

.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vào tháng 9. Tuy nhiên, Vương quốc Anh và Canada kiên quyết phản đối lời mời này.

Theo báo The Guardian, trong cuộc điện đàm ngày 1-6, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã trao đổi về đại dịch Covid-19, giá dầu, sự hợp tác trong không gian; cũng như việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 bằng hình thức gặp gỡ trực tiếp vào tháng 9, thay vì tháng 6, với sự tham gia của Nga, Úc, Ấn Độ và Hàn Quốc. 

Cuối tuần qua, ông Trump đã đề cập khả năng mời Nga tham dự hội nghị, đồng thời đề nghị G7 nên được mở rộng thành G10 hoặc G11. Ông chủ Nhà Trắng cũng dự kiến tổ chức sự kiện này vào những ngày cuối tuần của tháng 9, trước hoặc sau cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (thường bắt đầu vào ngày 20-9).

Năm 1997, Nga gia nhập G7; cùng với Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản trở thành khối G8. Song, đến năm 2014, Nga phải rời G8 sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Theo BBC News, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bác bỏ việc Nga trở lại G7. “G7 luôn là nơi để các đồng minh và bạn bè chia sẻ thẳng thắn”, ông Trudeau nói. Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng, nhà lãnh đạo này sẽ phủ quyết bất kỳ đề xuất nào về việc cho phép Nga gia nhập khối.

Liên quan lời mời của Tổng thống Trump, Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 2-6 cho biết, ông nhận lời tham dự hội nghị G7 mở rộng. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ sẵn sàng nhận lời mời dự cuộc gặp của “câu lạc bộ giàu có” G7.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.