Mississippi bỏ biểu tượng phân biệt chủng tộc khỏi cờ tiểu bang

.

Ngày 28-6, các nhà lập pháp tiểu bang Mississippi (Mỹ) bỏ phiếu thông qua dự luật loại bỏ biểu tượng liên quan đến Liên minh miền nam, vốn bao gồm những bang ủng hộ chủ nghĩa nô lệ ở miền nam nước Mỹ trong thời kỳ nội chiến.

Hãng AP cho biết, Thượng viện Mississippi thông qua dự luật nói trên với tỷ lệ 37 phiếu thuận và 14 phiếu chống, trong khi Hạ viện nhất trí với 91 phiếu thuận và 23 phiếu chống.

Theo dự luật, một ủy ban gồm 9 thành viên sẽ được thành lập để thiết kế mẫu cờ mới của tiểu bang. Thiết kế mới không sử dụng biểu tượng liên quan đến Liên minh miền nam. Sau đó, đến tháng 11, người dân Mississippi sẽ bỏ phiếu về việc sử dụng mẫu cờ mới này. Nếu người dân không đồng ý, Mississippi sẽ không có cờ tiểu bang cho đến khi mẫu thiết kế mới được chấp thuận.

Mississippi hiện là tiểu bang cuối cùng ở Mỹ sử dụng lá cờ có in biểu tượng liên quan Liên minh miền nam. Hiện tại, 38% dân số là người Mỹ gốc Phi đang sinh sống tại Mississippi. Giới quan sát cho rằng, những biểu tượng như tượng đài, cờ... của Liên minh miền nam cổ súy cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Việc Mississippi loại bỏ biểu tượng của Liên minh miền nam khỏi cờ tiểu bang đang thu hút sự chú ý dư luận sau khi làn sóng biểu tình diễn ra rộng khắp trong thời gian qua nhằm phản đối tình trạng bạo lực sắc tộc liên quan vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong do bị cảnh sát trấn áp mạnh tay. Vụ việc này đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lan sang nhiều nước trên thế giới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.