Ngày 24-6, Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

.

Ngày 24-6, hàng ngàn binh sĩ Nga sẽ tham gia lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, nhân kỷ  niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát-xít Đức.

Nga tổ chức diễn tập vào ngày 20-6 nhằm chuẩn bị cho lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters
Nga tổ chức diễn tập vào ngày 20-6 nhằm chuẩn bị cho lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết, lễ duyệt binh sĩ sẽ đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Tổng thống Vladimir Putin trước đông đảo công chúng kể từ khi đại dịch bùng phát ở Nga. Theo đó, nhà lãnh đạo 67 tuổi sẽ khảo sát sức mạnh của quân đội hiện đại với sự tham gia duyệt binh của hơn 13.000 binh sĩ và hơn 200 phương tiện kỹ thuật quân sự, trong đó có hơn 20 mẫu vũ khí lần đầu tiên ra mắt như hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M3, xe tăng T-90M... Bộ Quốc phòng Nga đã mời quân đội 13 nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, tham gia duyệt binh.

Không chỉ diễn ra ở Moscow, các cuộc duyệt binh còn được tổ chức tại hàng chục thành phố và khu vực của Nga, nhưng không cùng thời điểm do lo ngại Covid-19. Cả Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin lẫn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đều khuyến cáo người dân nên xem lễ duyệt binh qua truyền hình hơn là tụ tập để xem trực tiếp.

Theo hãng tin AFP, Nga đã hoãn cuộc duyệt binh truyền thống diễn ra vào ngày 9-5 hằng năm do ảnh hưởng của Covid-19. Với khoảng 580.000 ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong, Nga là vùng dịch lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Brazil. Giờ đây, Nga nới lỏng lệnh phong tỏa.

Đại dịch cũng khiến Tổng thống Putin phải hủy bỏ cuộc bỏ phiếu vào tháng 4 về cải cách hiến pháp được cho là sẽ mở đường để ông nắm giữ quyền lực đến năm 2036, tức thêm hai nhiệm kỳ 6 năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024. Hãng Reuters cho biết, cuộc bỏ phiếu này sẽ diễn ra từ ngày 25-6 đến 1-7.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.