Tập trung đấu tranh chống luận điệu sai trái

.

Trong suốt hành trình 95 năm qua kể từ ngày ra đời (21-6-1925) đến nay, báo chí Cách mạng Việt Nam luôn đứng ở vị trí tiên phong trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vạch trần và chống lại mọi luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các thông tin giả mạo…, góp phần đắc lực vào công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, khi đại hội Đảng các cấp diễn ra, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào đầu năm 2021, đây cũng là dịp các thế lực thù địch đẩy mạnh những hoạt động chống phá cách mạng về mọi mặt, trong đó nổi lên là chống phá về tư tưởng và việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng.
Tình hình đó đặt ra cho báo chí trách nhiệm hết sức nặng nề đối với cuộc đấu tranh tư tưởng, trong đó đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch, những tin đồn thất thiệt trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội…

Để thực hiện tốt trọng trách này, chúng ta phải nhanh chóng nhận diện các loại luận điểm sai trái, thù địch cũng như những thông tin sai sự thật tán phát nhằm gây mơ hồ, hoài nghi về chủ trương, đường lối, vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như công tác cán bộ chủ chốt ở các địa phương và Trung ương.
Trong đó, có một số vấn đề đáng chú ý sau:

Một là, bằng nhiều bài viết và cách diễn đạt khác nhau trên các diễn đàn, phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội…, các thế lực thù địch tập trung công kích, hạ thấp thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó kêu gọi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa” và vô hiệu hóa lực lượng vũ trang, tiến tới xóa bỏ chế độ Nhà nước XHCN ở Việt Nam.
Nhiều năm qua, các thế lực thù địch mở hàng loạt chiến dịch truyên truyền, kích động như: tấn công vào nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tấn công chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Gần đây, chúng còn cho rằng, kinh tế thị trường lại định hướng XHCN sẽ không thực hiện được đại đoàn kết dân tộc, sẽ bị cô lập trên trường quốc tế, làm kinh tế Việt Nam tụt hậu...

Đặc biệt, đối với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế lực thù địch đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên, đa đảng. Chúng vu cáo Đảng ta chiếm quyền của dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền… Thậm chí, chúng đưa ra luận điệu rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử là giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nhưng hiện nay không còn phù hợp nữa mà phải để lực lượng khác đứng ra nắm quyền lãnh đạo mới đưa đất nước tiến lên.

Đây được xem là mục tiêu cốt lõi mà các thế lực thù địch, các phần tử thoái hóa, biến chất tiến hành trong mấy chục năm qua và chúng sẽ còn tiếp tục thực hiện dai dẳng trong thời gian đến.

Hai là, phụ họa theo những ý đồ nói trên, một số đối tượng lá mặt lá trái, cơ hội chính trị, hay một số phần tử bất mãn, cực đoan quá khích… nhưng đang sống, làm việc, thụ hưởng những thành quả cách mạng do Đảng và nhân dân mang lại, đã bí mật cộng tác với những phần tử bất mãn, các tổ chức phản động nước ngoài để mưu cầu lợi ích cá nhân. Những đối tượng này thường xuyên tiếp nhận các tài liệu có nội dung xấu từ các tổ chức phản động bên ngoài để tán phát trong nước; hoặc tổ chức viết bài có những quan điểm phản động, cực đoan, nói xấu chế độ, chống phá Nhà nước Việt Nam… tung lên mạng internet.

Chúng thường dùng luận điệu như “phản biện xã hội”, đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, xây dựng “xã hội dân sự”, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ… để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng chống đối, thái độ thù địch, gây hoang mang, hoài nghi trong nhân dân.

Chúng được các tổ chức phản động bên ngoài thường xuyên cổ vũ, tiếp sức cả tinh thần lẫn vật chất nên càng có những hành động vô cùng nguy hiểm, tiếp tục lao vào con đường chống đối ngày càng quyết liệt hơn, tinh vi hơn. Điển hình như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Trường Thụy… trong tổ chức cái gọi là “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” mà mới đây cơ quan an ninh nước ta đã bắt giữ về các hành vi truyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam trong suốt thời gian dài. Hay Phạm Thành đã sử dụng các trang mạng xã hội để tung nhiều bài chống phá chế độ…

Ba là, vai trò và trách nhiệm của báo chí trong cuộc đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, thông tin giả mạo. Những tin, bài, hình ảnh sinh động, kịp thời, hấp dẫn và mang đậm tính chân thật, tính chiến đấu, tính đa dạng về công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta xuất hiện hằng ngày trên các mặt báo sẽ hình thành dư luận xã hội tích cực, lành mạnh, góp phần tăng cường sự đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, chính trị và tinh thần trong nhân dân.

Có một ví dụ khá ấn tượng gần đây nhất mà dư luận trong nước và quốc tế thừa nhận về vai trò, uy tín của báo chí nước ta trong xã hội. Đó là công tác tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19. Báo chí đã bám sát thực tiễn, tuyên truyền kịp thời, chính xác, sinh động về công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện việc phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và các lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, các y, bác sĩ... Đồng thời, báo chí nhanh chóng vạch trần những thông tin giả mạo, sai sự thật nhằm gây bất an trong xã hội và hạ thấp nỗ lực của chúng ta trong phòng, chống dịch.

Thế nhưng, cũng có những kẻ thù địch, cơ hội, bất mãn, kể cả những người thiếu hiểu biết… lại thốt ra những lời ta thán, chê bai, thậm chí phủ nhận những thành quả mà cả hệ thống chính trị nước ta cùng đồng tâm hiệp sức chống chọi Covid-19.

Chính điều đó càng giúp báo chí và đội ngũ những người làm báo rút ra bài học sâu sắc rằng, cần không ngừng tạo ra các tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn về đời sống, về việc bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta; kịp thời phát hiện, vạch trần và đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái, những thông tin giả mạo… để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã lựa chọn.

Theo kết quả khảo sát của YouGov, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu quốc tế có trụ sở ở London (Anh) cho thấy, 90% người dân Việt Nam tin vào truyền thông chính thống khi đưa tin về Covid-19, cao hơn Ấn Độ và Trung Quốc, lần lượt đứng thứ 2 và 3.

TUYẾT MINH
 

;
;
.
.
.
.
.