Triều Tiên yêu cầu Mỹ đứng ngoài các vấn đề liên Triều

.

Ngày 11-6, CHDCND Triều Tiên cảnh báo Mỹ nên đứng ngoài các vấn đề liên Triều nếu muốn cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới “suôn sẻ”. Động thái này diễn ra sau khi Washington bày tỏ sự thất vọng về việc Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng liên lạc chính thức với Hàn Quốc từ ngày 9-6.

Theo hãng thông tấn KCNA, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ (Bộ Ngoại giao Triều Tiên) Kwon Jong Gun chỉ trích “thái độ hai mang” của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington nên giữ im lặng và lo các vấn đề quốc nội trước nếu muốn tránh “trải nghiệm khủng khiếp” và bảo đảm cuộc bầu cử tổng thống diễn ra suôn sẻ. Theo ông Kwon Jong Gun, quan hệ liên Triều là việc nội bộ của Triều Tiên và Hàn Quốc “từ A-Z”.

Trao đổi với hãng thông tấn Anadolu, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington luôn ủng hộ tiến triển trong quan hệ liên Triều, nhưng Bình Nhưỡng cho rằng cường quốc hàng đầu thế giới cảm thấy “khó chịu” trước mọi tín hiệu tích cực của mối quan hệ này và chỉ “giả vờ lo lắng” khi thấy quan hệ liên Triều đi xuống.

“Đe dọa ngầm” của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau kỷ niệm 2 năm hội nghị thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Theo người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi tất cả các bên dùng “tháng 6 biểu tượng” này để gia tăng gấp đôi nỗ lực nối lại đàm phán nhằm đạt được hòa bình bền vững và hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Từ tháng 2-2019 đến nay, đàm phán Mỹ - Triều rơi vào bế tắc và chưa có tín hiệu có thể nối lại.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.