Vùng tâm dịch ở Brazil mở cửa lại

.

Bang Sao Paulo và thành phố Rio de Janeiro, những vùng tâm dịch Covid-19 của Brazil, có kế hoạch mở cửa trở lại, mặc dù quốc gia Nam Mỹ này ngày 10-6 ghi nhận gần 33.000 ca nhiễm mới và thêm hơn 1.270 ca tử vong.

Hãng Reuters cho biết, ngày 10-6 (giờ địa phương), chính quyền bang Sao Paulo - bang đông dân nhất Brazil - cho phép các cửa hàng nối lại hoạt động và “bật đèn xanh” cho các trung tâm thương mại mở cửa. Bang Sao Paulo bước sang ngày thứ hai liên tiếp ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bùng phát. Cụ thể, bang này ghi nhận thêm 340 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên hơn 9.800 ca, chiếm 25% tổng số ca tử vong của cả nước.

Bất chấp nguy cơ lây nhiễm, dòng người vẫn đến khu mua sắm sầm uất “25 de Marco” ở thành phố Sao Paulo. Hơn 1/2 số cơ sở kinh doanh ở thành phố này mở cửa trở lại trong ngày 10-6. Các cửa hàng chỉ cho những người đeo khẩu trang và sát khuẩn tay vào mua sắm. Một số cửa hàng đo thân nhiệt cho khách ở lối ra vào. Trong khi đó, thành phố Rio de Janeiro cũng thông báo mở cửa trở lại các trung tâm thương mại vào ngày 11-6 (giờ địa phương).

Việc mở cửa nói trên được Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ủng hộ. Nhà lãnh đạo này đã bác bỏ cảnh báo của các chuyên gia y tế về nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao. Hiện Brazil có tổng cộng hơn 772.000 ca nhiễm (xếp thứ hai thế giới, sau Mỹ) và 39.600 ca tử vong (xếp thứ ba thế giới, sau Mỹ và Anh).

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích