Không thể đánh bại Covid-19 trong thế giới đầy chia rẽ

.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 9-7 (giờ địa phương), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, không thể đánh bại Covid-19 trong thế giới đầy chia rẽ.
Hãng AFP cho biết, ông Tedros đã rơi nước mắt khi chỉ trích tình trạng thiếu sự lãnh đạo và đoàn kết trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Việc nhân loại có thể đoàn kết và chống lại một kẻ thù chung đang tàn sát vô tội vạ bao nhiêu người lại khó khăn đến thế sao?”, Tổng Giám đốc WHO nói. “Có phải chúng ta không thể hiểu rằng những chia rẽ và rạn nứt giữa chúng ta đang là một lợi thế cho loại virus này hay không?”, ông Tedros nhấn mạnh, đồng thời chỉ trích các quốc gia không có sự chuẩn bị trong việc ứng phó với đại dịch.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cũng thúc giục các nước “cởi mở hơn nữa” và “minh bạch hơn nữa” với cuộc điều tra quốc tế về đại dịch Covid-19 do cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark dẫn đầu.

Tính đến ngày 10-7, thế giới có tổng cộng 12,2 triệu ca nhiễm và gần 555.000 ca tử vong, theo thống kê của WHO. Hãng tin Reuters cho hay, một nhóm chuyên gia của WHO ngày 10-7 đã rời Geneva đến Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc SARS-CoV-2. Người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris, xác nhận các chuyên gia về khoa học động vật và dịch tễ học sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để xác định phạm vi cũng như hành trình điều tra.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.