Số ca mắc Covid-19 tăng, hai căn cứ Mỹ tại Nhật Bản bị phong tỏa

.

Hai căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Okinawa, miền nam Nhật Bản, bị phong tỏa sau khi hàng chục binh sĩ mắc Covid-19. Giới chức địa phương chỉ trích công tác phòng chống dịch bệnh của quân đội Mỹ.

Hãng AFP dẫn thông báo từ người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 13-7 cho biết, có 62 ca mắc Covid-19 được phát hiện trong lực lượng quân đội Mỹ trong những ngày gần đây, đa số tập trung tại căn cứ không quân Futenma của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và doanh trại Hansen.

Toàn bộ những người nhiễm bệnh đã được cách ly trong khi các căn cứ cũng đặt trong tình trạng phong tỏa. Quân nhân thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cùng người thân và nhân viên dân sự có thể di chuyển tự do tại căn cứ. Song, nếu muốn ra ngoài phạm vi này, họ phải được giới chức có thẩm quyền cho phép, kể cả việc đi khám sức khỏe. Những khu vực không cần thiết tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Okinawa phải đóng cửa. Những quy định này sẽ được duy trì cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11-7, Thống đốc tỉnh Okinawa Denny Tamaki cho hay, Okinawa đã bị sốc trước thông tin mà quân đội Mỹ cung cấp và hoài nghi về việc lực lượng Mỹ thực thi các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ông Tamaki yêu cầu lực lượng Mỹ minh bạch thông tin về những diễn biến mới nhất, đồng thời yêu cầu cần có trao đổi giữa lãnh đạo quân đội Mỹ và các quan chức địa phương.

Okinawa là nơi đóng quân của khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ theo một thỏa thuận an ninh giữa Washington và Tokyo. Hiện nay, tỉnh này có khoảng 150 ca mắc Covid-19, trong đó có 7 ca tử vong, không tính các ca nhiễm ở căn cứ quân sự Mỹ. Trên toàn nước Nhật ghi nhận gần 22.000 ca nhiễm, trong đó có 1.000 ca tử vong.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.