Beirut tan hoang sau vụ nổ lớn

.

Vụ nổ lớn xảy ra ở thủ đô Beirut của Lebanon vào đêm 4-8 làm ít nhất 100 người chết và 4.000 người khác bị thương, hàng loạt ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại. Các chuyên gia ước tính vụ nổ có sức công phá tương đương 240 tấn TNT.

Hàng loạt ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại sau vụ nổ.Ảnh: Getty Images
Hàng loạt ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại sau vụ nổ.Ảnh: Getty Images

Phát biểu với Reuters, Giám đốc Tổng cục An ninh Lebanon Abbas Ibrahim cho biết, địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực cảng của thành phố Beirut - nơi chứa các vật liệu nổ mạnh. Khói bốc lên từ cảng của Beirut. Đường phố ngổn ngang mảnh vỡ và xe cộ bị hư hại. Nhiều ô-tô bị thổi bay, lật úp lên mái nhà.

Vài giờ sau khi vụ nổ xảy ra, xe cứu thương liên tiếp đưa những người bị thương rời khỏi hiện trường, trực thăng được điều động để dập lửa tại cảng. Theo một quan chức của Hội Chữ thập đỏ Lebanon, ít nhất 100 người chết và hơn 4.000 người khác bị thương, chưa kể nhiều người mất tích. Việc tìm kiếm những người mất tích trong đêm 4-8 gặp nhiều khó khăn.

Hãng AFP dẫn lời Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud, mô tả vụ nổ như “tình huống tận thế”, là “thảm họa quốc gia”, và ước tính có đến 300.000 người bị mất nhà cửa, thiệt hại ước tính lên đến 3 tỷ USD. Phát biểu với báo giới, ông Abboud nói rằng, vụ nổ có sức công phá tương tự hai vụ nổ bom ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) năm 1945. “Tôi chưa từng thấy vụ nổ nào có sức hủy diệt như vậy. Chúng ta cần mạnh mẽ, vững vàng và dũng cảm nhưng thiệt hại là quá lớn”, ông Abboud bật khóc. Các báo ở Lebanon và các hãng thông tấn AP, AFP dẫn lời các chuyên gia ước tính vụ nổ có sức công phá tương đương với khoảng 240 tấn thuốc nổ TNT, bằng khoảng 1/5 sức mạnh của một quả bom nguyên tử.

Nguyên nhân gây nổ chưa được làm rõ. Nhưng giới chức Lebanon nói rằng, vụ nổ xuất phát từ một nhà kho chứa 2.700 tấn ammonium nitrate - nguyên liệu làm phân bón, bị tịch thu từ tàu hàng MV Rhosus (mang cờ Moldova) vào năm 2014. Ammonium nitrate cũng là một trong những thành phần chính của các loại thuốc nổ được dùng cho việc khai thác khoáng sản.

Hãng CNN cho hay, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng Beirut đã phát nổ. Trong khi đó, Tổng thống Lebanon Michel Aoun khẳng định ông không thể chấp nhận việc có 2.700 tấn ammonium nitrate cất trong kho suốt 6 năm mà không có biện pháp an toàn, đồng thời cảnh báo sẽ trừng phạt nghiêm khắc nhất những ai phải chịu trách nhiệm trong thảm họa này.
Báo Guardian dẫn thông tin từ trang web chính phủ Úc cho biết, ammonium nitrate không bị cháy, nhưng chất này sẽ tăng tốc độ cháy nếu có mặt các chất dễ cháy hoặc dễ nổ, ngay cả khi không có oxy.

Vụ nổ xảy ra tại cảng biển nơi lưu trữ đến 85% lượng ngũ cốc của Lebanon. Tổng thống Michel Aoun tuyên bố sẽ giải ngân 100 triệu lira (66 triệu USD) quỹ khẩn cấp. Điều đáng nói là thảm họa xảy ra trong lúc Lebanon chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế do Covid-19. Theo thống kê chính thức, gần một nửa dân số đất nước này hiện sống dưới mức nghèo và 35% người dân không có việc làm. Hồi tháng 3, Lebanon tuyên bố không thể trả được nợ 92 tỷ USD, tức gần 170% GDP, một trong những tỷ lệ nợ cao nhất thế giới.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi thảm họa ở Lebanon là vụ tấn công. “Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ. Đây có vẻ như một cuộc tấn công khủng khiếp”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, đài truyền hình CNN dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc không có bằng chứng cho thấy vụ nổ là do bị tấn công.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter bày tỏ tình đoàn kết với Lebanon và cho biết viện trợ của Paris đang được chuyển đến Beirut. Thủ tướng Đức Angela Merkel bị sốc khi biết thông tin vụ việc và cam kết viện trợ cho Lebanon. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng tuyên bố sẵn sàng giúp Lebanon bằng mọi cách có thể.

Ngày 5-8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn đến Tổng thống Lebanon Michel Aoun.
Cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon Trần Thành Công xác nhận có 1 công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ ở thủ đô Beirut. Công dân này đang được cấp cứu tại Bệnh viện Clemenceau Beirut.

TTXVN

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.