WHO: Thế giới sẽ phục hồi nhanh hơn nếu có vắc-xin

.

Hãng Reuters cho biết, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 6-8 nói rằng, sự phục hồi kinh tế của thế giới có thể nhanh hơn nếu có bất kỳ loại vắc-xin ngừa Covid-19 nào được cung cấp cho tất cả mọi người.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc. Đến ngày 7-8, thế giới có hơn 19 triệu người mắc Covid-19. Ảnh: Getty Images
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc. Đến ngày 7-8, thế giới có hơn 19 triệu người mắc Covid-19. Ảnh: Getty Images

Phát biểu của ông Tedros được đưa ra trong lúc các nước đang chạy đua tìm kiếm vắc-xin và toàn cầu hiện có hơn 19 triệu người mắc Covid-19 và hơn 700.000 ca tử vong, theo thống kê của Johns Hopkins (Mỹ). Hãng Reuters dẫn lời ông Tedros rằng, thế giới đang phát triển hơn 200 loại vắc-xin ngừa Covid-19, trong đó có 6 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và hứa hẹn nhiều triển vọng. Trong đó, Nga đang chuẩn bị đưa vào sản xuất đại trà một loại vắc-xin ngừa Covid-19 vào đầu tháng 9. Một loại vắc-xin do Viện Gamaleya ở thủ đô Moscow thử nghiệm đã đạt đến giai đoạn phát triển tiên tiến và sắp được nhà nước thông qua.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, nước ông có thể sẽ có vắc-xin ngừa Covid-19 trước cuộc bầu cử ngày 3-11. TS. Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cũng cho biết có dấu hiệu cho thấy có ít nhất một loại vắc-xin hoạt động hiệu quả và an toàn vào cuối năm nay. Theo CNN, Mỹ hiện có hơn 4,8 triệu ca nhiễm và 160.000 ca tử vong. Ngày 6-8, Mỹ ghi nhận hơn 59.600 ca nhiễm mới và thêm 1.250 ca tử vong.

Tại Tokyo, phát biểu với báo giới ngày 7-8, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho hay, quốc gia Đông Bắc Á này đang tích cực phòng ngừa, nghiên cứu vắc-xin ngừa Covid-19 và dự kiến mua 120 triệu liều vắc-xin thử nghiệm từ một công ty dược phẩm của Anh vào đầu năm tới. Một công ty dược phẩm lớn của Mỹ cũng đã đồng ý cung cấp vắc-xin cho 60 triệu người tại Nhật Bản nếu hãng này bào chế thành công. Theo Reuters, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo có gần 1.500 ca nhiễm mới trong ngày 6-8, số ca nhiễm cao thứ hai mà nước này ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.