Bangkok dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

.

Trưa 22-10, chính phủ Thái Lan chính thức dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp vốn được áp dụng tại thủ đô Bangkok từ tuần trước để đối phó với phong trào biểu tình chống chính phủ.

Theo tuyên bố đăng trên tờ Royal Gazette, tình trạng bạo lực dẫn đến việc ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đã giảm nhẹ nên chính phủ và cơ quan nhà nước có thể thực thi luật lệ bình thường. Các biện pháp khẩn cấp tại Bangkok vốn bao gồm việc cấm tập trung công cộng từ 4 người trở lên, cho phép kiểm duyệt truyền thông và nhiều điều khoản khác.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 21-10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha kêu gọi những người biểu tình ủng hộ dân chủ giảm căng thẳng chính trị, đồng thời cam kết dỡ bỏ biện pháp khẩn cấp ở Bangkok. Ông bày tỏ mong muốn giải quyết những khác biệt chính trị thông qua quy trình nghị viện, xem đây là “cách duy nhất để đạt được giải pháp lâu dài cho tất cả các bên”.

Hãng Reuters cho biết, trong lúc Thủ tướng Prayuth phát biểu, những người biểu tình vẫn tuần hành gần văn phòng của ông để yêu cầu nhà lãnh đạo này từ chức và đòi lại tự do cho những người bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình trước đó. Theo những người biểu tình, chỉ rút lại sắc lệnh tình hình khẩn cấp là chưa đủ, họ yêu cầu hiến pháp dân chủ hơn, đồng thời cải cách chế độ quân chủ.

Hồi đầu tuần này, nội các Thái Lan thống nhất tổ chức một phiên họp bất thường của Quốc hội nhằm tìm kiếm các giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay. Phiên họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26 và 27-10.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.